Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn như thế nào trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam

 

Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn như thế nào trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài diễn văn khai mạc Khóa I Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (1957): “Thực tiễn không có lý luận là thực tiễn mù quáng, lý luận mà không có thực tiễn là lý luận suông”.‘‘Lý luận là sự tổng kết kinh nghiệm của loài ng­ười, là tổng hợp những tri thức về tự nhiên và xã hội tích trữ lại trong quá trình lịch sử’’.

1.                 Nguyên tắc thống nhất giữa lí luận và thực tiễn

Về nội dung nguyên tắc: Lý luận phải được hình thành trên cơ sở thực tiễn, bằng con đường tổng kết thực tiễn; Là cơ sở, là động lực của lý luận; Là mục đích của lý luận; Là tiêu chuẩn đánh giá sự đúng/sai của lý luận (tiêu chuẩn của chân lý). Phải có quan điểm thực tiễn trong nhận thức và hoạt động cải tạo thế giới

Thực tiễn phải được chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng bởi lý luận khoa học. Soi đường, chỉ đạo, hướng dẫn thực tiễn; Góp phần giáo dục, thuyết phục, tập hợp quần chúng tạo ra phong trào thực tiễn; Nếu phản ánh đúng quy luật vận động của thực tiễn... sẽ giúp hoạt động thực tiễn chủ động, tự giác; Cung cấp tri thức khoa học; Có tính độc lập tương đối so với thực tiễn..., tác động trở lại góp phần làm biến đổi thực tiễn, thấy được vai trò to lớn của lý luận khoa học đối với thực tiễn.

Về yêu cầu của nguyên tắc

- Yêu cầu của quan điểm thực tiễn: Nhận thức lý luận phải gắn với nhu cầu thực tiễn (khi đề ra chủ trương, đường lối phải gắn với thực tiễn, bám sát thực tiễn, phản ánh trung thực, đầy đủ, chính xác tình hình); Đánh giá sự đúng, sai, kiểm chứng sự phù hợp của lý luận, chủ trương, đường lối chính sách phải lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn;  Để bổ sung, điều chỉnh, phát triển lý luận cũng như chủ trương, đường lối, chính sách  cho phù hợp thực tiễn mới cần phải tăng cường tổng kết thực tiễn.      

 - Yêu cầu của quan điểm học tập lý luận không ngừng: Không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận cho bản thân; Không được tuyệt đối hóa lý luận; học tập lý luận thì phải liên hệ với thực tiễn địa phương, đất nước và thời đại; Chống giáo điều, máy móc trong học tập, nghiên cứu và vận dụng lý luận; chống bệnh ngại, lười học tập lý luận   

2. Tầm quan trọng của việc gắn tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận và vận dụng lý luận trong nhận thức, cải tạo thực tiễn

* Tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ ra: thống nhất giữa lý luận và thực tiễn cần trở thành phương châm hành động của người cán bộ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã không ngừng vận dụng các nguyên tắc nhận thức của Chủ nghĩa Mác- Lênin vào việc xây dựng các đường lối, chủ trương định hướng cho sự phát triển của đất nước. Một trong số đó, nguyên tắc mà Người quan tâm nhất là nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Người nhấn mạnh: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của Chủ nghĩa Mác- Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”

Theo Hồ Chí Minh, lý luận có vai trò hết sức to lớn đối với thực tiễn, lý luận "như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi".  "Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối vừa chậm chạp vừa hay vấp váp".  Hồ Chí Minh nhắc nhở rằng, có lý luận rồi thì phải kết hợp chặt chẽ với kinh nghiệm thực tế, liên hệ với thực tiễn nếu không lại mắc phải bệnh lý luận suông, bệnh giáo điều.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở “Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng”. Bởi lẽ thực tiễn có vai trò to lớn đối với thực tiễn. Lý luận hoa học đóng vai trò soi đường, dẫn dắt, chỉ đạo thực hiện thức tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở cán bộ, đảng viên: nếu không có lý luận thì dễ mắc phải bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa, khi ấy họ chỉ bo bo giữ lấy những kinh nghiệm lẻ  tẻ... cứ cắm đầu nhắm mắt mà làm, không hiểu rõ toàn cuộc cách mạng” Không chỉ vậy, lý luận yêu kém hoặc  không có lý luận nhiều khi dẫn người cán bộ tới “những khuynh hướng sai lầm hoặc “tả” hoặc “hữu”... không đảm bảo được việc thi hành đúng  chính sách của Đảng và của Chính phủ”

* Trong những năm qua: Đảng ta đã chỉ  đạo quyết liệt thực hiện tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác lý luận

- Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI đề ra nhiệm vụ: “Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ một số vấn đề về Đảng cầm quyền, về chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta và những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình đổi mới; khắc phục một số mặt lạc hậu, yếu kém của công tác nghiên cứu lý luận”.

- Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII đề ra nhiệm vụ: “Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp các luận cứ khoa học, lý luận cho việc hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước” .

- Tiếp theo tinh thần này, Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễ, nghiên cứu  lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và còn đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách.

3. Nhận diện, ngăn ngừa, khc phục những căn bệnh do không quán triệt nguyên tắc trong nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH

* Bệnh kinh nghiệm:

- Biểu hiện: Bệnh kinh nghiệm về bản chất là khuynh hướng tư tưởng và hành động tuyệt đối hóa  kinh nghiệm thực tiễn cá biệt, cụ thể; biến chúng thành những kinh nghiệm phổ biến nhằm áp dụng những kinh nghiệm cá biệt nà cho mọi trường hợp, mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh, hạ thấp, coi thường lý luận khoa học. Người mắc bệnh kinh nghiệm thường nhân danh đề cao thực tiễn để hạ thấp lý luận. Trên thực tế, “thực tiễn” mà họ đề cao là thực tiễn cục bộ, vụn vặt, chưa chỉnh thể, chưa toàn vẹn, chưa mang tính phổ biến. Về thực chất, những người mắc bệnh kinh nghiệm không chỉ hạ thấp lý luận mà còn hạ thấp cả thực tiễn.

- Nguyên nhân:

+ Ảnh hưởng tiêu cực của nền sản xuất nhỏ, lúa nước

+ Ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng gia trưởng, phong kiến;

+ Ảnh hưởng tiêu cực của kinh nghiệm chiến tranh du kích...

+ Nguyên nhân cơ bản, trực tiếp nhất là vi phạm nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, không hiểu quan hệ biện chứng giữa lý luận với thực tiễn của đội ngũ lãnh đạo, quản lý

- Cách thức nhận diện: khi mắc bệnh kinh nghiệm, cán bộ thường có tư duy đề cao, tuyệt đối hóa, thỏa mãn với những kinh nghiệm đã tích lũy được của bản thân, của đơn vị. Do vậy, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thường rơi vào tình trạng chỉ dựa trên kinh nghiệm, mò mẫm, thiếu định hướng, sa vào vụn vặt, sự vụ, suy nghĩ giản đơn, tư duy áng chừng, đại khái, phiến diện, thiếu tính hệ thống; do tầm nhìn hạn chế bởi kinh nghiệm cũ, nên trong giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, cán bộ cấp huyện thường lúng túng, không có khả năng vận dụng phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

- Ngăn ngừa, khắc phục:

+ Thực hiện thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tấn công nền sản xuất nhỏ

+ Khắc phục triệt để ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng phong kiến

+ Quán triệt tốt trên thực tế sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, coi trọng công tác giáo dục lý luận.

* Bệnh giáo điều:

- Dẫn chứng: Đại hội V (1981) vào lúc nền kinh tế đã trì trệ, giảm sút, đời sống xã hội khó khăn… chúng ta vẫn đưa ra chủ trương: “Trong điều kiện mức sống còn thấp vẫn có thể chủ động xây dựng một lối sống đẹp” Mong muốn này cũng chứa đựng thiện ý nhân văn nhưng rõ ràng thực tiễn cuộc sống khắc nghiệt không ủng hộ chúng ta, bởi nó không biện chứng trong phát triển. Đó cũng là biểu hiện của giáo điều, chủ quan, duy ý chí một thời ta mắc phải.

- Bản chất cả bệnh giáo điều là khuynh hướng tư tưởng và hành động tuyệt đối hóa lý luận, coi thường, hạ thấp thực tiễn hoặc không đánh giá đúng vai trò thực tiễn

- Biểu hiện:

+ Giáo điều lý luận: biểu hiện hở việc học tập lý luận tách rời với thực tiễn, xa rời cuộc sống, rơi rơi vào sách vở, câu chữ, tầm chương trích cú...

+ Giáo điều kinh nghiệm:

- Nguyên nhân:

+ Ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế tập trung, bao cấp

+ Sự yếu kém về trình độ lý luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân

+ Vi phạm nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn.

- Cách thức ngăn ngừa, khắc phục

+ Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa

+ Nâng cao trình độ tư duy lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

+ Quán triệt tốt sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn

4. Bổ sung, phát triển lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam

- Phát triển lý luận về CNXH: vận dụng sáng tạo, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn Việt Nam trong điều kiện mới

+ Lý luận về quá độ gián tiếp lên CNXH của Việt Nam

+ Lý luận về kinh tế thị trường định hướng XHCN

+ Lý luận về nhà nước pháp quyền XHCN

- Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống những biểu hiện lệch lạc, sai trái về tư tưởng - lý luận; đổi mới không phải thay đổi con đường XHCN mà là từ bỏ mô hình CNXH giáo điều, rập khuôn cứng nhắc, cơ chế tập trung, quan liêu, hành chính mệnh lệnh

Post a Comment

0 Comments