Hãy làm rõ nội dung công tác đảng viên của TCCSĐ. Thực trạng công tác quản lý đảng viên ở đảng bộ hoặc chi bộ cơ sở nơi đồng chí đang sinh hoạt như thế nào?

Hãy làm rõ nội dung công tác đảng viên của TCCSĐ. Thực trạng công tác quản lý đảng viên ở đảng bộ hoặc chi bộ cơ sở nơi đồng chí đang sinh hoạt như thế nào?

Sức mạnh của toàn Đảng là do sức mạnh của đội ngũ đảng viên tạo nên. Do đó, việc nâng cao chất lượng quản lý, phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên luôn là khâu then chốt, một nội dung quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy.
Đảng viên là người ở trong một tổ chức của một chính đảng. Điều lệ ĐCS VN do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua đã xác định: “Đảng viên ĐCSVN là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc VN, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của TQ, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và PL của NN; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng”.
Công tác đảng viên là tổng hợp các hoạt động của tổ chức Đảng và của mỗi đảng viên nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên không ngừng phát triển vững mạnh cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng.
*Nội dung công tác đảng viên của TCCSĐ
Công tác đảng viên của TCCSĐ bao gồm những công tác cụ thể, sau đây chỉ đi vào một số công tác chính.
Thứ nhất, Giáo dục, rèn luyện đảng viên
Ý nghĩa: giáo dục, rèn luyện đảng viên là việc làm thường xuyên của Đảng. Từ ngày thành lập Đảng đến nay, Đảng và Bác Hồ luôn coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên để nâng cao trình độ mọi mặt về VH, lý luận chính trị, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác cho mỗi đảng viên, nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm chính trị.
Nội dung giáo dục, rèn luyện đảng viên: Giáo dục lý luận chủ nghĩa M-L, tư tưởng HCM, nắm vững và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng, chính sách, PL của NN. Nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn cho những đảng viên còn thiếu và yếu, tăng cường đào tạo mới và đào tạo lại với những đảng viên trong diện luân chuyển và quy hoạch. Tùy theo vị trí công tác cụ thể của từng đảng viên để lựa chọn nội dung giáo dục cho hợp lý.
Hình thức giáo dục, rèn luyện đảng viên: Việc giáo dục, rèn luyện đảng viên có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: các TCCSĐ phối hợp với cấp ủy cấp trên mở các lớp học chính quy, tại chức ở nhiều địa điểm khac nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Hình thức rèn luyện đảng viên hết sức quan trọng phong phú như: phân công nhiệm vụ khó để thử thách, rèn luyện; điều động, luân chuyển cán bộ, đảng viên qua các địa bàn dân cư và qua các chức vụ Đảng, đoàn thể, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị.
Biện pháp:
+ Một là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cơ sở về vị trí, tầm quan trọng của công tác đảng viên nói chúng, công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên nói riêng.
+ Hai là, cấp ủy cơ sở lập chương trình, kế hoạch cụ thể cho công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên trong từng năm. Sau một năm thực hiện phải có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
+ Ba là, sau khi thực hiện công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên phải gắn với công tác phân công nhiệm vụ cho đúng người, đúng việc, đúng trình độ, năng lực, đúng nguyện vọng của mỗi đảng viên.
+ Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và phối kết hợp giữa Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị-XH ở cơ sở trong công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên.
Thứ hai, Kết nạp đảng viên
Ý nghĩa: kết nạp đảng viên mới bảo đảm liên tục bổ sung lực lượng cho đảng về số lượng và chất lượng. Trải qua thời gian, số lượng đảng viên của Đảng có hao hụt lớn do tuổi cao, sức yếu; do tiêu chuẩn không bảo đảm phải đưa ra khỏi Đảng. Vì vậy, tăng cường kết nạp đảng viên mới là đòi hòi tất yếu của sự phát triển Đảng, là biện pháp trực tiếp nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viển, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.
Phương châm: Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần. Kết nạp đảng viên mới phải luôn đi đôi với củng cố Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên. Cảnh giác, đề phòng những phần tử cơ hội, phản động chui vào Đảng.
Các bước tiến hành: Các bước tiến hành của công tác kết nạp đảng viên mới phải khoa học, đúng quy định và kế hoạch của chi bộ, đảng bộ đề ra. Thực hiện bước nào phải có chất lượng bước đó, đặc biết phải coi trọng chất lượng, không vì thành tích, vì kế hoạch đề ra mà chạy theo số lượng.
Thứ ba, Đưa người không đủ tư cách ra khỏi đảng
Ý nghĩa: Làm cho số lượng đảng viên đi đôi với chất lượng đảng viên. Thể hiện kỷ luật của Đảng là kỷ luật “sắt:, tự giác, nghiêm minh. Làm gương cho người khác, nhắc nhở và giáo dục cho mọi đảng viên luôn giữ gìn danh hiệu ĐCS, giữa vai trò tiên phong gương mẫu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nội dung, hình thức đưa những người không đủ tư cách ra khỏi đảng:
 Xóa tên đảng viên trong danh sách đảng viên: Chi bộ xem xét, đề nghị lên cấp có thẩm quyền quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên đối với các trường hợp sau: đv bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí ba tháng trong năm mà ko có lý do chính đáng....
Đảng viên xin ra khỏi đảng: chỉ xem xét cho ra khỏi Đảng đối với những đảng viên chưa vi phạm tư cách. Nếu vi phạm tư cách đảng viên thì phải xử lý kỷ luật về Đảng, sau đó mới xem xét cho ra khỏi Đảng.
Khai trừ Đảng: Kiên quyết khai trừ khỏi Đảng đối với những người cơ hội về chính trị, có quan điểm đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, nói và làm trái đường lối, nghị quyết của Đảng; vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; quần chúng không tín nhiệm; giảm sút ý chí phấn đấu. Đảng viên bị hình từ cải tạo không giam giữ trở lên phải khai trừ ra khỏi Đảng.
Giải pháp đưa người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng:
Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về sự cần thiết và kiên quyết thực hiện đưa người không đủ tư cách ra khỏi Đảng để làm trong sạch đảng, chỉnh đốn đảng. Căn cứ vào nhiều kênh thông tin. Thủ tục tiến hành đưa những đảng viên khong đủ tư cách ra khỏi Đảng phải đúng các bước theo quy định. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.
Tóm lại, đất nước ta hiện nay đã bước vào thời kỳ CNH-HĐH vì mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Vì vậy xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự trong sạch vững mạnh vừa là đòi hỏi tất yếu vừa là yêu cầu cấp bách của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến căn bản trong công tác quản lý đảng viên, ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, thiếu sót cả trong nhận thức và tổ chức hoạt động là vấn đề cơ bản trực tiếp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay
Liên hệ thực tế: Thực trạng công tác quản lý đảng viên ở đảng bộ hoặc chi bộ cơ sở nơi đồng chí đang sinh hoạt như thế nào?
Trong thời gian qua công tác ĐV ở chi bộ Y tế nơi tôi công tác được thực hiện tương đối tốt. Chi bộ tại nơi tôi công tác là 01 chi bộ ghép gồm 03 cơ quan Trung tâm Dân sô, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện với tổng số Đảng viên là 23, Chi ủy gồm 05 Đ/c. Trong thời gian qua Chi bộ đã không ngừng phát huy tính tự chủ, sáng tạo, khắc phục khó khăn để lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Phần lớn các ĐV trong đảng bộ đều thể hiện đúng tiêu chuẩn của người ĐV mà điều lệ đảng đã quy định. Công tác xây dựng, quản lý, rèn luyện đội ngũ đảng viên có những chuyển biến tích cực, quan trọng. Cụ thể:
- Về công tác giáo dục, rèn luyện Đảng viên: Chi bộ luôn xác định và lấy Chủ nghĩa Mac-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng xuyên suốt. Kịp thời tổ chức triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ đều tổ chức công tác thông tin tư tưởng, kịp thời triển khai những văn bản của cấp trên, vấn đề nổi bật tại địa phương hoặc trong nước,….Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, luôn quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Đảng cấp trên, chính sách pháp luật của Nhà nước có vận dụng, phù hợp với tình hình thực tế của Chi bộ; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan cụ thể hóa chủ trương, Nghị quyết của cấp trên vào nghị quyết của Chi bộ để tổ chức thực hiện; quán triệt và thực hiện tốt NQ hội nghị TW IV về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay; Chỉ thị 03-CT/TW  của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu năm Chi bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức” gắn với việc thực hiện 3 xây (Xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; Xây dựng tinh thần tự giác học tập; Xây dựng mỗi đoàn kết nội bộ) 3 chống (Chống quan liêu, hách dịch; Chống tham ô, lãng phí; Chống bè phái, cục bộ) và triển khai đến từng đảng viên. Trên cơ sở đó, từng Đảng viên trong Chi bộ xây dựng kế hoạch rèn luyện cá nhân và chọn 1 nội dung để đăng ký “làm theo” phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Sau khi triển khai học tập các chuyên đề toàn thể đảng viên, CBCCVC có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, xác định sự cần thiết phải hoc tập, rèn luyện, tư dưỡng đạo đức , lối sống, nhung nội dung cơ bản về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trách nhiệm của Đảng viên, CBCCVC từng bước được nâng lên. Cán bộ, đảng viên đánh giá kết quả, làm theo hàng tháng, hàng năm trước tập thể chi bộ và trở thành một tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên. Hàng tháng Chi bộ và cơ quan có tổ chức kể những mẩu chuyện về Bác hồ từ đó rút ra những bài học thực tiễn, qua các đợt phát động phong trào thi đua gắn với các đợt học tập đã khen thưởng thường xuyên và đột xuất cho những cá nhân và tập thể xuất sắc trong thực hiện làm theo.
- Phần lớn Đảng viên trong Chi bộ đều thể hiện tính tiên phong gương mẫu, ý thức chấp hành kỷ luật cao, có lối sống giản dị, trong sạch; chấp hành tốt mọi chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất chính trị tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, tận tụy với công việc, gần gũi với quần chúng; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, phấn đấu nâng cao năng lực công tác, tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Do đặc thù của ngành giáo tiếp với bệnh nhân nên việc thực hiện QTUX, nâng cao Y đức luôn được đặt lên hàng đầu, trong giao tiếp với bệnh nhân luôn nhiệt tình, hòa nhã làm gương cho quần chúng noi theo. Đảng viên đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ Đảng viên nơi cư trú và  Quy định số 76 ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp các loại quỹ. Phần lớn Đảng viên trong Chi bộ đều được quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 72 của Tỉnh ủy về việc không uống rượu bia trong giờ làm việc nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của người Đảng viên.
Công tác đào tạo, Luân chuyển, điều động, cũng được chú trọng. Luân chuyển bác sĩ về công tác tại các Trạm Y tế xã, đảm bảo các trạm y tế xã có đủ bác sỹ và duy trì nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi theo chỉ tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015 đào tạo được 02 trung cấp chính trị, 8 sơ cấp chính trị và 03 quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, công tác đào tạo có gắn với qui hoạch hàng  năm.
- Về công tác kết nạp đảng viên: Trong công tác kết nạp ĐV mới CB xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ và chi bộ trong công tác phát triển Đảng; xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên và đề ra chỉ tiêu công tác phát triển đảng hàng năm phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhấtlà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giáo dục, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; định kỳ hàng tháng, xét cho cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, xét đề nghị kết nạp đảng viên, từng bước đưa công tác kết nạp đảng viên đi vào nền nếp, thường xuyên; giao nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú để thử thách tham gia học các lớp Cảm tình Đảng, phân công Đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ. Năm 2014 kết nạp được 6/5 ĐV, 9 tháng đầu năm 2015 kết nạp được 6/5 đv.
- Việc đưa người ko đủ tư cách ra khỏi đảng được thực hiện thông qua công tac kiểm tra, đánh giá Đảng viên cũng luôn được Chi bộ quan tâm chú trọng thông qua việc Đảng viên tự nhận xét đánh giá thông qua sổ rèn luyện Đảng viên, Chi ủy phân công các Đ/c Ủy ban kiểm tra trong Chi bộ hàng tháng theo dõi đánh giá 1-2 Đảng viên trên tất cả các mặt hoạt động nhằm kịp thời biểu dương, uốn nắn từng Đảng viên, giúp Đảng viên hoàn thiện hơn và làm tốt vai trò của mình; ĐV nào ko đủ tư cách thì cương quyết đưa ra khỏi đảng. những năm qua Đảng bộ chưa có trường hợp ĐV ko đủ tư cách đưa ra khỏi đảng. Trong năm 2014 có 5/10 có Chi bộ đạt TSVM (trong đó có 1 chi bộ đạt TSVMTB), có 14 Đv đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 66 đv hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 19 đv hoàn thành nhiệm vụ.
Công tác quản lý ĐV ở cơ sở quản lý hồ sơ ĐV, quản lý các hoạt động của ĐV và quản lý cả tư tưởng của ĐV. Làm tốt công tác xây dựng hồ sơ của mỗi đảng viên lúc được kết nạp vào Đảng  hoàn thiện đầy đủ thủ tục, chấp hành đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương; sổ Danh sách đảng viên được ghi đầy đủ nội dung, thường xuyên theo dõi, bổ sung những biến động của đảng viên vào lý lịch và sổ theo quy định. Hồ sơ quản lý ĐV được lưu giữ bảo mật khi có việc cần chỉ sao lưu và không lấy hồ sơ đi. Tất cả hồ sơ và sổ được tổ chức đảng lưu trữ dễ tìm, dễ bảo quản đảm bảo hồ sơ không bị hư hỏng, mói mọt.
Những tiến bộ trong công tác quản lý đảng viên đã làm cho đội ngũ đảng viên ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Phần lớn đảng viên có tư tưởng chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, kiên trì CN M-L, tư tưởng HCM, kiên định mục tiêu xd đất nước theo định hướng XHCN, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Trình độ, năng lực của đội ngũ đảng viên được nâng lên một bước.
HẠN CHẾ:
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chi bộ vẫn còn 01 số hạn chế như: một số Đảng viên xây dựng kế hoạch rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn rập khuôn, đối phó, chưa đúng với nhiệm vụ phan công; trong giao tiếp với bệnh nhân vẫn còn 01 số trường hợp chưa dúng mực, còn nóng nảy; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, NN hiệu quả chưa cao, chưa thu hút sự chú ý của Đảng viên; các tổ chức đoàn thể chưa chủ động giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét, kết nạp, thường bị động, giới thiệu theo định hướng của tổ chức Đảng; Đảng viên trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị quyết; số ít ĐV ngán ngại học tập, nhất là học tập chính trị, học tập NQ, nên chưa chú ý đến nội dung học tập,…
Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ còn thấp; công tác quản lý đảng viên chưa chặt chẽ, sinh hoạt đảng chưa nền nếp, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, tự phê bình và phê bình yếu...
Một bộ phận Cb, ĐV tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; bằng lòng với hiện tại, thiếu ý chí vươn lên.
Mặt khác, việc lấy ý kiến đảng viên nơi cư trú theo QĐ 76 vẫn có nơi còn chưa được sâu sát còn nể nang, hình thức hóa. Một số đảng viên trẻ còn e dè trong sinh hoạt đảng chưa nêu lên được chính kiến của mình. Đối với những đảng viên hưu trí đôi lúc vẫn còn theo chủ nghĩa kinh nghiệm, có ý kiến nhưng vẫn còn chung chung chưa đi vào trọng tâm.
 *Nguyên nhân: Nguyên nhân hạn chế nêu trên là do Chi bộ gồm 3 cơ quan, đa phần là kiêm nhiệm nên trong khi triển khai và thực hiện nghị quyết còn hạn chế; Một số cán bộ đảng viên chưa có nhiều kinh nghiêm trong công tác chuyên môn, quản lý các chương trình, kỷ năng giao tiếp, QTƯX một vài cán bộ còn hạn chế; ĐV chưa nhận thức đầy đủ về vai trò tiên phong của người ĐV, năng lực trình độ về mọi mặt còn hạn chế nên chưa mạnh dạn, chưa thể hiện bản lĩnh trong sinh hoạt.
GIẢI PHÁP
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, XD đội ngũ CB, ĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, chi bộ cần thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý học tập và tự học tập của đảng viên. Lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm cơ sở xem xét, đánh giá và giáo dục, rèn luyện đảng viên.
 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với đảng viên. Đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể CT-XH trong việc vận động QCND giám sát CB, ĐV ở địa bàn dân cư.
Từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chi, đảng bộ trực thuộc, nhất là các đồng chí bí thư các chi, đảng bộ và ĐV về ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác phát triển ĐV trong tạo nguồn sẳn sàng nhập ngũ.
Phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đảng nơi công tác với tổ chức đang nơi cư trú để quản lý tốt đảng viên. Thực hiện tốt công tác ĐV theo chế độ, thủ tục HC của đảng.
*Tóm lại: Đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến căn bản trong công tác quản lý đảng viên, ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, thiếu sót cả trong nhận thức và tổ chức hoạt động là vấn đề cơ bản trực tiếp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay./.

Post a Comment

0 Comments