Trong
quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác cán bộ và xác
định việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài là nhiệm vụ đặc biệt quan
trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của cách mạng. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn “cán
bộ là gốc của mọi công việc” “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ
tốt hay kém”. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ tuyển chọn, nhận xét, đánh
giá cán bộ đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ
nhiệm, miễn nhiệm, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ…… Các khâu
của công tác cán bộ là một thể thống nhất, có quan hệ mật thiết, chặt chẽ với
nhau, tác động, thúc đẩy lẫn nhau vì thực hiện tốt khâu này sẽ là tiền đề và cơ
sở để thực hiện tốt các khâu khác. Trong các khâu của công tác cán bộ, mỗi khâu
có vai trò, vị trí quan trọng khác nhau, nên không được tuyệt đối hóa hay
coi nhẹ bất cứ khâu nào. Vậy trong thời gian qua việc xây dựng và thực hiện tốt các quy chế công
tác cán bộ của TCCSĐ được thực hiện ntn?
Trước
khi làm rõ vấn đề trên, ta tìm hiểu cán bộ là gì? Công tác đánh giá cán bộ là
gì? Công tác CB của Đảng ở cơ sở là gì?
Thứ nhất, Cán bộ theo nghĩa rộng bao gồm CB, CC, VC nói chung hđ trong các tổ chức của hệ thống chính trị, các
đơn vị sự nghiệp công cà thành phần Kt NN; họ được hình thành thông qua con
đường đào tạo và bồi dưỡng trong các nhà trường và thực tiễn. Thứ hai, Cb là người làm công tác có
chức vụ trong một cơ quan, tổ chức, trong đó cần nhấn mạnh của cả hệ thống
chính trị.
Đánh giá cán bộ là khâu đầu tiên trong
công tác cán bộ, là căn cứ để tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố
trí, sử dụng, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính
sách đối với cán bộ. Đánh giá đúng cán bộ sẽ phát huy được tiềm năng của từng
cán bộ và của đội ngũ cán bộ.
Công tác CB của Đảng ở cơ sở là những
công việc mà cấp ủy, đảng bộ, chi bộ tiến hành nhằm xây dựng đội ngũ cb cơ sở
có chất lượng tốt, đảm bảo cho đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, PL
của NN, các nghị quyết, quyết định của cấp ủy các cấp được thực hiện nghiêm túc
và đem lại hiệu quả thiết thực tại cơ sở.
Xây dựng và thực tốt các quy chế công tác
cán bộ của TCCSĐ
Đây là khâu rất
quan trọng của công tác cán bộ. Trên cơ sở các quy chế chung về công tác cán
bộ, cấp ủy cơ sở cần quán triệt, vận dụng để xây dựng các quy định thích hợp.
Nghị quyết lần thứ ba BCHTW khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh
CNH-HĐH đất nước đưa ra mười quy chế của công tác cán bộ:
Thứ nhất, về đánh giá cán bộ. Đây là khâu đầu tiên trong công tác
cán bộ, là căn cứ để tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử
dụng, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách đối
với cán bộ. Việc đánh giá cán bộ phải
làm hàng năm, trước khi cán bộ kết thúc nhiệm kỳ, bổ nhiệm, đề bạt hoặc chuyển
công tác hay hết thời hạn tập sự. Đánh giá cb phải căn cứ vào tiêu chuẩn cán
bộ; chất lượng hiệu quả công tác thực tế, có tính đến môi trường và điều kiện
công tác; mức độ tín nhiệm của quần chúng nơi công tác và nhân dân nơi cán bộ
sinh sống. Trách nhiệm đánh giá CB thuộc về cấp ủy, TCCSĐ nơi cán bộ sinh hoạt,
cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cán bộ và bản thân cán bộ tự đánh giá.
VB phải trên cơ sở thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình; theo
nguyên tắc tập thể, dân chủ, công khai, kết luận theo đa số.
Thứ hai, về tuyển chọn cán bộ, công chức,
VC cơ sở. Công tác tuyển dụng công chức là khâu đầu tiên có tính quyết định đến chất
lượng nguồn nhân lực của cơ quan. Thực hiện chế độ dân chủ, công khai
trọng việc tuyển chọn cán bộ, công chức, bảo đảm tuyển chọn đúng người có đủ
tiêu chuẩn theo từng chức danh cán bộ. XD và thực hiện quy trình tuyển chọn, bổ
nhiệm CB một cách chặt chẽ. Các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị có
nhu cầu tuyển CB, CC cần công bố công khai rộng rãi nhu cầu, đối tượng, tiêu
chuẩn CB cần tuyển. Tùy theo loại cán bộ cần tuyển mà lập hội đồng thi tuyển
quốc gia, hội đồng thi tuyển ngành hoặc địa phương. Việc lựa chọn công chức, VC
ở cơ sở có thể từ nhiều khác nhau, song phải thực hiện theo PL.
Thứ 3, về bầu cử. Việc bầu cử phải thực hiện đúng PL của NN và Điều lệ Đảng,
đoàn thể. Người được bầu vào các chức vụ cấp trưởng phải đề xuất được đề án,
chương trình công tác trong nhiệm kỳ, cam kết hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn phẩm
chất đạo đức.
Thứ 4, về bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ. Là một trong những kỹ năng sử dụng
cán bộ ở cơ sở. Thực hiện chế độ bổ nhiệm có thời hạn. Trong thời gian đảm
nhiệm chức vụ, người nào vì việc công, vì lý do sức khỏe hoặc vì hoàn cảnh cá
nhân được từ chức, miễn chức. B đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cùng
tập thể lãnh đạo đào tạo, bồi dưỡng người kế nhiệm. Việc bổ nhiệm và miễn nhiệm
cán bộ phải thực hiện đúng quy chế, đúng PL của NN và Điều lệ Đảng, đoàn thể.
Thứ 5, về luân chuyển cán bộ. căn cứ vào đặc điểm từng vùng, từng ngành,
từng cấp, nhu cầu công tác và năng lực, sở trưởng của CB, cấp ủy lập quy hoạch,
kế hoạch luân chuyển cán bộ theo một quy trình chặt chẽ và có chế độ, chính
sách thích hợp. Mọi CB, ĐV phải phục tùng tuyệt đối quyết định điều động, luân
chuyển của Đảng và NN.
Thứ 6, về chế độ học tập. Học tập là quyền lợi và nghĩa vụ bắt buộc đối
với mọi cán bộ, đảng viên. Mọi CB, CC phải có KH thường xuyên học tập nâng cao
trình độ chính trị, chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng đạo
đức cách mạng. Tinh thần và kết quả học tập là một tiêu chuẩn để xem xét, đề
bạt, bổ nhiệm cán bộ.
Thứ 7, về việc nhân dân tham gia xây dựng và giám sát cán bộ. Cơ chế để
nhân dân tham gia phát hiện, tiến cử những người có đức, có tài cho các cơ quan
lãnh đạo Đảng, NN và đoàn thể, lựa chọn, bầu cử những người lãnh đạo trực tiếp
của mình. Nhân dân giám sát các công việc và phẩm chất của cán bộ trước hết là
những cán bộ có quan hệ trực tiếp với mình. Có chế độ định kỳ cán bộ tự phê
bình, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của dân, sửa chữa những khuyêt điểm mà
nhân dân nêu ra.
Thứ 8,về chế độ kiểm tra, giám sát. Cấp ủy và Tổ chức đảng có trách nhiệm
xây dựng chế độ kiểm tra, giám sát cán bộ và công tác cán bộ. Kịp thời nêu gương
cán bộ tốt, giúp đỡ cán bộ gặp khó khăn, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, cơ
hội, thoái hóa, biến chất.
Thứ 9, về bảo vệ chính trị nội bộ. xây dưng quy chế bảo vệ chính trị nội
bô nhằm: bảo vệ chủ nghĩa M-L, TT HCM, bảo vệ cương lĩnh và đường lối của Đảng,
PL của NN, chống “DBHB” của các thế lực thù địch. Bảo vệ sự trong sạch chính
trị nội bộ. Thẩm tra kết luận các cán bộ có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc có
quan hệ chính trị phức tạp. Phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức chống đối
ngay từ khi chúng nhen nhóm hoạt động. Bảo vệ bí mật của Đảng và của NN.
Thứ 10, về phân công, phân cấp quản lý cán bộ. Xác định trách nhiệm, quyền
hạn của các cấp quản lý cán bộ; quyền hạn phải đi liền với trách nhiệm. cấp ủy,
cấp ủy viên và thủ trưởng quản lý cán bộ phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy và
thủ trưởng cấp trên về cán bộ thuộc quyền quản lý của mình. Chi bộ, đảng bộ có
trách nhiệm quản lý cb là đảng viên thuộc chi bộ, đảng bộ mình nhất là về lập
trường quan điểm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành chính sách và PL, phẩm chất
đạo đức và quan hệ với quần chúng.
Tóm lại, công tác CB có vai trò rất
quan trọng, nó tạo nên đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ CM.
Muốn có đội ngũ CB cơ sở có chất lượng tốt phải tiếp tục đổi mới công tác CB,
đó là trách nhiệm của toàn Đảng, của cấp ủy cấp trên, nhất là cấp ủy cấp trên
trực tiếp của cơ sở và của cấp ủy cơ sở.
Liên hệ Trong
những năm qua, công tác cán bộở đơn vị tôi đã có chuyển biến cả về nhận thức và cách làm,
trong đó công tác đánh giá CB, CC có những mặt tiến bộ, nhìn chung đã thực hiện
đúng quy trình và thủ tục, mở rộng dân chủ hơn, việc đánh giá CB, công chức sát
hơn. Cụ thể:
- Đối
với công tác đánh giá cán bộ:
Hàng năm tại đơn vị tôi
đều tổ chức đánh giá CBCCVC tại đơn vị theo hướng dẫn của cấp trên. Công tác
này được đặc biệt chú trọng, chỉ đạo tổ chức
thực hiện một cách nền nếp, thường xuyên, bài bản; đảm bảo dân chủ, công khai;
thông qua nhiều kênh để đánh giá khách quan, toàn diện về phẩm chất chính trị,
đạo đức lối sống, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao và chiều hướng, khả năng
phát triển của cán bộ.
Định kỳ 6 tháng, năm tổ
chức đánh giá cán bộ lãnh đạo tại đơn vị. Đối với cán bộ công chức viên chức
tại đơn vị, việc đánh giá được thực hiện qua việc thực hiện kế hoạch làm việc
tuần, tháng đã xây dựng. Việc đánh gá cán bộ được thực hiện theo hướng đa
chiều, Phải lấy hiệu quả công tác và sự đóng góp thực tế làm thước đo phẩm chất
và năng lực cán bộ.
Cán bộ tự nhận xét đánh
giá bản thân và có sự đóng góp của tập thể CBCCVC tại đơn vị theo hướng đóng
góp, xây dựng đồng chí, đồng nghiệp ko vùi dập, cá nhân,…
Có thể khẳng định quy trình đánh giá cán bộ đã mang lại hiệu quả thiết
thực, khắc phục một bước tình trạng nể nang, né tránh, đề cao trách nhiệm tập
thể, cá nhân người đứng đầu, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thận trọng,
chặt chẽ, khách quan, công tâm giúp cán bộ được đánh giá nhận thức đầy đủ ưu điểm
để phát huy, kịp thời khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, những mặt còn hạn
chế để phấn đấu vươn lên, đồng thời giúp cho cấp ủy nắm chắc hơn về đội ngũ cán
bộ để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng hợp lý nhất.
Tuy nhiên, bên cạnh
những kết quả đạt được thì công tác đánh giá cán bộ vẫn còn tồn tại mộ số hạn
chế như: Đánh giá CB, công chức đôi lúc thiếu chuẩn
xác, chưa công bằng, không công tâm; chưa phản ánh đúng được thực chất cán bộ,
công chức; đôi lúc chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh
giá công chức; vẫn còn tình trạng đánh giá theo cảm tính, thiếu khách quan; các
tiêu chí đánh giá cán bộ chưa cụ thể hoá nên khi đánh giá thiếu căn cứ thống
nhất;…..
Để khắc phục tình trạng
trên, phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định, quy trình đánh giá cán bộ, lấy
kết quả hoàn thành nhiệm vụ của họ theo chức trách được giao và sự tín nhiệm
của nhân dân làm thước đo chủ yếu để đánh giá, thực hiện đúng các nguyên tắc
tập thể quyết định công tác cán bộ. Tiêu chuẩn đáng giá cán bộ phải được cụ thể
hóa trong mỗi giai đoạn cách mạng, đối với mỗi chức vụ và cương vị công tác.
Phải thực hiện nhiều giải pháp đánh giá mang tính chất tổng hợp và phải công tâm - khách quan. Người lãnh đạo
khi nhận xét đánh giá cán bộ phải có 2 phẩm chất cực kỳ quan trọng: công tâm và
sâu sát. Ngoài ra, cần cụ thể hoá các vấn đề: dân chủ hoá, công khai hoá công
tác cán bộ, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và cán bộ cấp dưới, xây dựng cơ chế
phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và cơ quan sử dụng cán bộ. Muốn đánh
giá cán bộ đúng còn phải định ra rõ trách nhiệm cá nhân, trước hết là trách
nhiệm người đứng đầu. Người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách
nhiệm về những yếu kém trong công tác, về tệ nạn tham nhũng, quan liêu, lãnh
phí của địa phương cơ quan đơn vị đó. Khắc phục tình trạng khi kiểm điểm tập
thể thì chỉ ra được khuyết điểm nhưng khi kiểm điểm cá nhân thì không quy được
trách nhiệm cho ai. Việc đánh giá cán bộ không chỉ làm một lần mà phải làm
thường xuyên để đưa vào hồ sơ cán bộ và giúp cho bản thân của người cán bộ hiểu
đúng mình hơn, sửa chữa khuyết điểm để ngày càng hoàn thiện hơn.
- Tuyển chọn CB:
Đơn vị tôi đang công tác hiện nay là Trung tâm DS-KHHGĐ, là đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh nên việc tuyển chọn viên chức đều thông qua các
đợt thi tuyển do SYT tổ chức.
Việc thi tuyển đảm bảo tính công bằng, minh bạch, công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng nhu cầu, đối tượng, tiêu chuẩn cán bộ cần tuyển
đảm bảo đúng theo yêu cầu, tiêu chuẩn ngạch chức danh của đề án vị trí việc làm
đã xây dựng. Kết quả thi tuyển là căn cứ để ra quyết định tuyển dụng.
Quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm đề bạt cán bộ cũng được thực hiện công
khai, minh bạch đảm bảo đúng quy trình quy định.
Công tác tuyển
chọn cán bộ hiện nay đã có chủ trương chính sách và tiêu chuẩn cụ thể, năng lực
chuyên môn đã được chú trọng nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn còn chồng chéo về quy
định trình độ chuyên môn, theo tiêu chuẩn quy định hiện nay trình độ chuyên môn
cúa CBCCVC tuyển chọn vào thường đòi hỏi phải có chuyên môn y tế nhưng khi vào
công tác tại dơn vị thì ko làm công tác chuyên môn dẫn đến tâm lý chán nản, ko
phát huy hết năng lực, sở trường của từng cá nhân dẫn đến tình trạng vừa thiếu
vừa thừa.
Nhìn ra thực tế
thì Cơ chế xin việc mà không qua thi
tuyển còn phổ biến nên vẫn còn nạn nhận của đúc lót, tình cảm cá nhân, giao giá
khi tuyển chọn tiếp nhận, bố trí, tiến cử, giới thiệu cán bộ vào các cương vị
công tác khác, tính cạnh tranh trong tuyển chọn cán bộ chưa cao nên chưa thật
sự tuyển lựa được người tài đức trong bộ máy nhà nước đồng thời cũng dẫn đến
việc chọn cán bộ không đúng tiêu chuẩn yêu cầu cho một công việc cụ thể nào đó
dẫn đến tình trạng vừa thiếu vừa thừa. Đối với việc tuyển chọn cán bộ thông qua
bầu cử cho thấy rằng việc lấy phiếu tín nhiệm giúp phòng ngừa, ngăn chận những
biểu hiện độc đoán mất dân chủ của thủ trưởng, nhưng có mặt hạn chế là đôi khi
chúng ta không chọn được những người tốt nhất, có triển vọng nhất mà chỉ chọn
được những người được lòng đa số của cấp dưới, đối với những nơi mất đoàn kết nghiêm
trọng, bè phái thì đa số không phải bao giờ cũng đúng. Bên cạnh đó, do vấn đề
bằng cấp chuyên môn được chú trọng nhiều hơn nên tình trạng bằng giả xảy ra khá
phổ biến.
Để khắc phục
nhược điểm trên, cần đảm bảo nguyên tắc công bằng, khách quan, dân chủ và xây
dựng những tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng trong công tác tuyển chọn cán bộ, trong
đó nội dung tuyển chọn cán bộ phải xuất phát từ yêu cầu công việc, ko cứng nhắc
trong yêu cầu ytifnh độ chuyên môn y tế khi tuyển chọn cán bộ (chỉ nên xem có
thì tốt, không thì lựa chọn những ngành phù hợp,..)
Kết luận Công tác cán bộ bao giờ
cũng là công tác quan trọng và khó khăn, phức tạp. Nó vừa mang tính khoa học,
vừa mang tính nghệ thuật. Để làm tốt công tác này, người đứng đầu cơ quan,
người làm công tác tổ chức cán bộ phải nắm vững các khía cạnh tâm lý cán bộ,
phải có phẩm chất chính trị đặc biệt là bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nhất là tính
nhân văn, trình độ năng lực, nhất là tầm nhìn chiến lược, sự nhạy cảm nghề
nghiệp và ở óc tổ chức, phương pháp làm việc, nhất là tính dân chủ khách quan,
vô tư và trong sáng ... . Bởi lẽ mọi quyết định của họ có ý nghĩa quyết định
không chỉ đến sinh mệnh của cán bộ mà còn ảnh hưởng đến uy tín và sức mạnh của
cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ. Thực hiện tốt chiến lược cán bộ, nhất định
chúng ta sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ đảng viên “vững vàng về chính trị,
gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ kiến thức và năng lực
hoạt động thực tiễn”./.
0 Comments