Phân tích vai trò của cán bộ cơ sở? Trình bày các quan điểm của Đảng về XD đội ngũ CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước? Liên hệ thực tiễn ở đvị

Phân tích vai trò của cán bộ cơ sở? Trình bày các quan điểm của Đảng về XD đội ngũ CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước? Liên hệ thực tiễn ở đvị

1. Khái niệm cán bộ và công tác cán bộ của Đảng:

1.1 Khái niệm cán bộ:
* Theo 1 số nhà từ điển học, khái niệm cán bộ được hiểu như sau:
Theo nghĩa rộng: cán bộ bao gồm cán bộ, công chức, viên chức nói chung hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công và thành phần kinh tế NN; học được hình thành thông qua con đường đào tạo và bồi dưỡng trong các nhà trường và thực tiễn. Đây là bộ phận đông đảo và thường ổn định nhất
Theo nghĩa hẹp, cán bộ là người làm công tác có chức vụ trong 1 cơ quan, 1 tổ chức, trong đó cần nhấn mạnh của cả hệ thống chính trị. Đây là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, q/lý, ~ người có chức vụ, phân biệt với người thường, ko có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được hinhg thành thông qua việc bầu cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm.
* Theo Điều 4, Luật cán bộ, công chức (Luất số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008):
- CB là công dân VN, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của ĐCS VN, NN, tổ chức 9 trị - XH ở TW, ở tỉnh, thành phố trực thuộc TW (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách NN.
- CB xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân VN, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nh/dân, Ủy ban nh/dân, Bí thư, Phó Bí thư Đ ủy, người đứng đầu tổ chức 9 trị - XH; công chức cấp xã là công dân VN được tuyển dụng giữ 1 chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách NN (khoản 3, Điều 4).
- Công chức: Là công dân VN, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đ Cộng sản VN, NN, tổ chức 9 trị - XH ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nh/dân mà ko phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nh/dân mà ko phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, q/lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đ Cộng sản VN, NN, tổ chức 9 trị - XH (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách NN; đ/với công chức trong bộ máy lãnh đạo, q/lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
1.2 KN Công tác cán bộ của Đ: thực chất là việc x/dựng đội ngũ cán bộ của Đ bao gồm: việc đề ra tiêu chuẩn, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều động, q/lý, khen thưởng, chính sách đãi ngộ cán bộ,… nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đ trong từng thời gian nhất định.

2. Vị trí, vai trò của CB cơ sở:

Chủ tịch HCM dạy rằng: "CB là cái gốc của mọi công việc", "công việc thành công hoặc thất bại đều do CB tốt hay kém". T/hiện đường lối đổi mới, để t/hiện thắng lợi mục tiêu n/vụ của thời kỳ này, Đ ta khẳng định: CB là nhân tố q/định sự thành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của Đ, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong c/tác x/dựng Đ. Vì vậy CB có các vai trò sau:
- Đội ngũ CB ở cơ sở là người giữ vai trò q/định trong việc hiện thực hoá sự lãnh đạo và q/lý của Đ và NN về mọi mặt của đời sống KT - XH ở cơ sở. Là người trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đ, 9 sách pháp luật của NN vào ND và tổ chức t/hiện, làm cho đg lối, chủ trương 9 sách thành hiện thực. Đó là nơi kiểm nghiệm khẳng định tính đúng đắn của đường lối, 9 sách. CB cơ sở còn t/hiện các hđộng XD nội bộ Đ, chất lượng t/hiện các công việc đó phụ thuộc và được q/định bởi chất lượng đội ngũ CB cơ sở tốt hay kém.
- Góp phần kiểm nghiệm tính đúng đắn của đường lối, CS và đóng góp kinh nghiệm để Đ bổ sung hoàn chỉnh đường lối 9 sách; vì trong quá trình thực hiện p/hiện có ~mặt mạnh cần phải phát huy, ~mặt hạn chế cần phải điều chỉnh hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đ, chính sách của Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tế.
- CB cơ sở hàng ngày hàng giờ gắn bó với nh/dân, khơi dậy, p/huy tinh thần làm chủ, tính sáng tạo của nh/dân; nắm vững tâm tư, tình cảm nguyện vọng 9 đáng của ND, phản ánh với Đ, để Đ đề ra đường lối, chủ trương, 9 sách đúng đắn cho hợp lòng dân, để ND dễ t/hiện. Cán bộ cơ sở là người gần dân nhất, là cầu nối giữa Đ với nd, do đó trong quá trình thực hiện các đường lối, chủ trương của Đ, chính sách pháp luật của NN p/hiện ~vấn đề ko có lợi cho dân, dù việc đó là rất nhỏ cũng cần đề ra ~giải pháp khắc phục hoặc phản ánh với Đ để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nd.
- CB cơ sở là hạt nhân, lực lượng nồng cốt đảm bảo sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ, Đ bộ và trong Nh/dân. Đội ngũ CB là người giữ vai trò q/định trong việc x/dựng và thúc đẩy phong trào cách mạng của quần chúng ở cơ sở. Thực tiễn cách mạng nước ta, nơi nào có đội ngũ CB cơ sở tốt, nhất là CB chủ chốt thì nơi đó phong trào cách mạng quần chúng p/triển mạnh mẽ, KT - XH p/triển, đời sống vật chất và tinh thần của nh/dân được cải thiện và nâng lên. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đ ta khẳng định “Đổi mới cán bộ lãnh đạo các cấp là mắc xích quan trọng nhất mà Đ ta phải nắm chắc để thúc đầy ~cuộc cải cách có ý nghĩa cách mạng”, đồng thời đánh giá vai trò quan trọng của các bộ cơ sở nhất là đội ngũ cốt cán và chỉ rõ cần dành kinh phí thỏa đáng cho việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở và chú ý kiện toàn, tăng cường đội ngũ cốt cán. Tại Hội nghị lần thứ năm BCHTW khóa IX, Đ ta đề ra NQ về đổi mới nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong đó nhấn mạnh vai tró của đội ngũ CB cơ sở trong đk hiện nay và đề ra 1 loạt chủ truong, giải pháp để x/dựng đội ngũ CB cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng. Đặc biệt tại Hội nghị lần thứ sáu BCHTW khóa X, Đ ta nhấn mạnh: T/hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh CB; tạo bước chuyển có tính đột phá về xd đội ngũ CB, CC cơ sở.
- CB là then chốt của then chốt: thực tế, mọi chủ trương, đường lối của Đ và 9 phủ đều do CB nghiên cứu đề xuất, đồng thời cũng do CB tổ chức, hướng dẫn t/hiện. Đường lối của Đ đúng hay sai, tổ chức t/hiện thành hay ko đều phụ thuộc vào CB. Động lực của mọi cuộc cách mạng là quần chúng nh/dân, mà hạt nhân chủ yếu của nó là lực lượng CB. Chủ tịch HCM cũng chỉ rõ: CB là ~ người đem 9 sách của Đ, của 9 phủ giải thích cho dân chúng hiểu và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân báo cáo cho Đ, cho 9 phủ hiểu rõ, để đặt 9 sách cho đúng”.

3. Quan điểm của Đ về XD đội ngũ CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước:

* KN CB chủ chốt ở cơ sở: là ~ người được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nh/dân, Ủy ban nh/dân, Bí thư, Phó Bí thư Đ ủy, người đứng đầu tổ chức 9 trị - XH , bao gồm các chức danh:
+ Bí thư, phó bí thư Đ uỷ.
+ Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nh/dân và Ủy ban nh/dân.
+ Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ, Chủ tịch Hội nông dân, Chủ tịch Hội cựu chiến binh.
* Quan điểm: K/luận số 37-KL/TW ngày 02/02/2009 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đ (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh t/hiện Chiến lược CB từ nay đến năm 2020 đã tiến hành tổng kết 10 năm t/hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW, ngày 18-6-1997 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá VIII) về Chiến lược CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, đồng thời x/định 6 quan điểm mà cấp ủy cơ sở cần quán triệt vào c/tác CB để x/dựng đội ngũ CBCS đáp ứng y.c, n/vụ cơ sở trong tình hình mới:
- Thứ nhất, CB là nhân tố q/định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong c/tác x/dựng Đ. Phải thường xuyên chăm lo x/dựng đội ngũ CB, đổi mới c/tác CB gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đ.
   Đ ta cũng x/định: “CB là nhân tố q/định sự thành hay bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đ, của đất nước và của chế độ”. Do đó, x/dựng đội ngũ CB, luôn là khâu then chốt của c/tác x/dựng Đ trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào. Quan điểm này xuất phát từ vị trí vai trò của CB .
- Thứ hai, phải xuất phát từ chiến lược p/triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc, từ yêu cầu n/vụ của thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhằm t/hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên CNXH.
Quan điểm này đòi hỏi mỗi cấp ủy Đ phải nhận thức sâu sắc giữa đường lối , nhiệm vụ chính trị và cán bộ có mối quan hệ biện chứng với nhau, x/dựng đội ngũ cán bộ phải gắn với từng thời kỳ cách mạng. Khi đường lối, chiến lược CM thay đổi thì cán bộ cũng phải được đổi mới nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện đường lối, nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới. Tất cả các khâu của công tác cán bộ như xác định tiêu chuẩn cán bộ, nhận xét đánh giá cán bộ, x/dựng quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng; q/lý, sử dụng, điều động... đều phải xuất phát và gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ CNH-HĐH. Mặt khác quá trình đẩy mạnh CNH-HĐh đất nước , XD và BVTQ là môi trường để rèn luyện , tuyển chọn và đào tạo CB, nâng cao phẩm chất, kiến thức năng lực đội ngũ CB.
- Thứ ba, quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đ, p/huy sức mạnh toàn dân tộc, truyền thống yêu nước, đại đoàn kết và gắn bó mật thiết với nh/dân; tập hợp rộng rãi các loại CB, trọng dụng nhân tài, ko phân biệt ĐV hay người ngoài Đ, dân tộc, tôn giáo, người ở trong nước hay người VN định cư ở nước ngoài; ko định kiến với ~ người có sai lầm trong quá khứ, nay đã sửa chữa và có tâm huyết x/dựng đất nước.
Đ phải thường xuyên giáo dục quan điểm, lập trường, ý thức tổ chức của giai cấp công nhân cho CB, ĐV, tăng cường CB xuất thân từ công nhân; P/huy truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc; Kế thừa, p/huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ CB cách mạng để x/dựng các thế hệ CB hiện tại và tương lai.
- Thứ tư, gắn việc x/dựng đội ngũ CB với x/dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, 9 sách, với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM.
Muốn có CB tôt phải gắn với c/tác tổ chức , chăm lo XD tổ chức. XD tổ chức phải đi đôi với XD con người ,XD con người phải gắn liền XD c/tác tổ chức. cắn cứ vào đó lựa chọn, bố trí CB cho phù hợp. Quy hoạch đào tạo bố trí , sử dụng CB phải gắn với yêu cầu và n/dung XD tổ chức Đ , XD NN pháp quyền XHCN, kiện toàn h/thống 9 trị, đổi mới cơ chế 9 sách
- Thứ năm, thông qua h/động thực tiễn và phong trào cách mạng của nh/dân, nâng cao trình độ dân trí, p/triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng CB. Phải dựa vào nh/dân để p/hiện, kiểm tra và giám sát CB.
Phong trào CM của quần chúng sản sinh ra ~ CB tốt, là môi trường rèn luyện, thử thách, sàn lọc CB. Mặt khác, CB là người tuyên truyền lãnh đạo phong trào cách mạng. Cần đào tạo CB cả về lý luận 9 trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và cả về năng lực thực tiễn. Trong thời đại CNH, HĐH càng cần chú trọng hơn nữa c/tác giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng, tuyển chọn CB để có thể đáp ứng với yêu cầu, n/vụ mới của đất nước.
- Thứ sáu, Đ thống nhất lãnh đạo c/tác CB và q/lý đội ngũ CB theo ng/tắc tập trung dân chủ, đi đôi với p/huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong h/thống 9 trị.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đ là 1 nhân tố q/định sự thành công của c/tác CB; Đ tiếp tục chăm lo x/dựng đội ngũ CB cho cả h/thống 9 trị trên mọi lĩnh vực. Đ t/hiện đường lối 9 sách CB. đề ra quan điểm chủ trương 9 sách cụ thể hóa thành kế hoạch quy trình đài tạo bồi dưỡng đánh giá và sử dụng CB; Phân công phân cấp q/lý CB cho các cấp ủy và tổ chức Đ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra việc  t/hiện c/tác CB của các ngành, các cấp, coi đây là 1 trong ~ công việc quan trọng nhất.

·        Liên hệ thực tiễn ở đơn vị của đồng chí về việc giáo dục chính trị, tư tưởng: 

Công tác giáo dục 9 trị, tư tưởng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, luôn song hành với việc thực hiện các chủ trương, đường lối, 9 sách của Đảng cũng như việc thực hiện nhiệm vụ 9 trị của tổ chức đảng và đviên. Tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, (khóa XI) đã đề ra bốn nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện, trong đó có nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
 Tại cơ quan tôi đang công tác cấp ủy luôn xem công tác giáo dục chính trị tư tưởng là trọng tâm, nhất là đối với giai đoạn hiện nay với nhiều khó khăn, phức tạp của tình hình thế giới, trong nước cũng như những âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chi bộ cơ quan tôi giáo dục 9 trị tư tưởng cho đảng viên như sau:
Bên cạnh các buổi sinh hoạt thường kỳ, CB cần tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM và đviên luân phiên kể mẫu chuyện về Bác, đồng thời qua mẫu chuyện đó rút ra được bài học cho bản thân;
Giáo dục những yêu cầu, chuẩn mực đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đviên trong đơn vị, gắn với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách XD đảng hiện nay”;  
Sinh hoạt những bài viết của các thế lực thù địch, phản động, bôi nhọ Đảng, Bác Hồ, NN ta… qua đó cấp ủy tập trung phân tích sâu để các đảng viên nắm và đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng HCM, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đviên nắm nhất là đối với những đảng viên trẻ, nhằm giúp cho đảng viên nắm vững lý luận Mác - Lênin, tư tưởng HCM, quan điểm và đường lối của Đảng là cơ sở của sự thống nhất trong nhận thức và hành động. 
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về những nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Bởi cấp ủy xác định mục tiêu chủ yếu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là để hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Xa rời mục tiêu này, công tác giáo dục 9 trị, tư tưởng sẽ không còn hiệu quả. Trong công tác này, cấp ủy cũng xác định phát huy trí tuệ tập thể và từng cá nhân trong tổ chức nên luôn phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ 9 trị trong đơn vị, khuyến khích, động viên đviên phát biểu ý kiến và tiếp thu với tinh thần cầu thị.
Cấp ủy Đ thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng sao cho vừa nghiêm túc, vừa khoa học, hiệu quả như: khi tổ chức học tập, quán triệt những vấn đề gì thực hiện theo hướng thông tin hai chiều những nội dung cơ bản của vấn đề được cấp ủy tóm lại những nội dung trọng tâm để cán bộ, đảng viên nắm và sau đó đảng viên cho chính kiến của mình về những vấn đề trên;  Mỗi lần học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết … của cấp trên đều được chuẩn bị chu đáo cả nội dung, phương pháp truyền đạt.
Tóm lại , CB là vấn đề quan trọng trong sự nghiệp CM. công cuộc đỗi mới của đất nước là dịp p/triển và thử thách sàng lọc đội ngũ CB, các quan điểm của Đ ta về CB được dựa trên nên tảng CNMLN, TTHCM, có đúc kết từ lsử CMVN, phù hợp với đặc điểm hiện nay. tiến hành c/tác CB phải tỉnh táo sáng suốt, có quan điểm chủ trương 9 sách đúng đắn, toàn diện; có biện pháp thích hợp và quyết tâm cao nhất đinh se XD được đội ngũ CB tiên tiến đáp ứng được nhu cầu CNH - HĐH của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Post a Comment

0 Comments