1. Khái niệm cán bộ và công tác cán bộ của Đảng:
1.1 Khái
niệm cán bộ:
* Theo 1 số nhà từ điển học, khái
niệm cán bộ được hiểu như sau:
Theo nghĩa rộng: cán bộ bao gồm cán bộ, công chức, viên
chức nói chung hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị, các đơn vị
sự nghiệp công và thành phần kinh tế NN; học được hình thành thông qua con
đường đào tạo và bồi dưỡng trong các nhà trường và thực tiễn. Đây là bộ phận
đông đảo và thường ổn định nhất
Theo nghĩa hẹp, cán bộ là người làm công tác có chức vụ
trong 1 cơ quan, 1 tổ chức, trong đó cần nhấn mạnh của cả hệ thống chính trị.
Đây là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, q/lý, ~ người có chức vụ, phân biệt với người
thường, ko có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được hinhg thành thông qua việc bầu
cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm.
* Theo Điều 4, Luật cán bộ, công chức (Luất số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008):
- CB là công
dân VN, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ
trong cơ quan của ĐCS VN, NN, tổ chức 9 trị - XH ở TW, ở tỉnh, thành phố trực
thuộc TW (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ
ngân sách NN.
- CB xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân VN, được bầu cử giữ chức
vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nh/dân, Ủy ban nh/dân, Bí thư, Phó
Bí thư Đ ủy, người đứng đầu tổ chức 9 trị - XH; công chức cấp xã là công dân VN
được tuyển dụng giữ 1 chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong
biên chế và hưởng lương từ ngân sách NN (khoản 3, Điều 4).
- Công chức:
Là công dân VN, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong
cơ quan của Đ Cộng sản VN, NN, tổ chức 9 trị - XH ở trung ương, cấp tỉnh, cấp
huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nh/dân mà ko phải là sĩ quan, quân
nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an
nh/dân mà ko phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh
đạo, q/lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đ Cộng sản VN, NN, tổ chức 9 trị -
XH (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách NN; đ/với công chức trong bộ máy lãnh đạo, q/lý của đơn vị
sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định của pháp luật.
1.2 KN Công tác cán bộ của Đ: thực chất là việc x/dựng đội ngũ cán bộ của Đ bao gồm: việc đề ra
tiêu chuẩn, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều
động, q/lý, khen thưởng, chính sách đãi ngộ cán bộ,… nhằm phục vụ nhiệm vụ
chính trị của Đ trong từng thời gian nhất định.
2. Vị trí, vai trò của CB cơ sở:
Chủ
tịch HCM dạy rằng: "CB là cái gốc của mọi công việc", "công việc
thành công hoặc thất bại đều do CB tốt hay kém". T/hiện đường lối
đổi mới, để t/hiện thắng lợi mục tiêu n/vụ của thời kỳ này, Đ ta khẳng định: CB
là nhân tố q/định sự thành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của Đ, của
đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong c/tác x/dựng Đ. Vì vậy CB có các
vai trò sau:
- Đội ngũ CB ở
cơ sở là người giữ vai trò q/định trong việc hiện thực hoá sự lãnh đạo và q/lý
của Đ và NN về mọi mặt của đời sống KT - XH ở cơ sở. Là người trực tiếp đưa
đường lối, chủ trương của Đ, 9 sách pháp luật của NN vào ND và tổ chức t/hiện,
làm cho đg lối, chủ trương 9 sách thành hiện thực. Đó là nơi kiểm nghiệm khẳng
định tính đúng đắn của đường lối, 9 sách. CB cơ sở còn t/hiện các hđộng XD nội
bộ Đ, chất lượng t/hiện các công việc đó phụ thuộc và được q/định bởi chất
lượng đội ngũ CB cơ sở tốt hay kém.
- Góp phần kiểm nghiệm tính đúng đắn của đường lối, CS
và đóng góp kinh nghiệm để Đ bổ sung hoàn chỉnh đường lối 9 sách; vì trong quá
trình thực hiện p/hiện có ~mặt mạnh cần phải phát huy, ~mặt hạn chế cần phải
điều chỉnh hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đ, chính sách của Nhà nước cho
phù hợp với tình hình thực tế.
- CB cơ sở hàng ngày hàng giờ gắn bó với nh/dân, khơi
dậy, p/huy tinh thần làm chủ, tính sáng tạo của nh/dân; nắm vững tâm tư, tình
cảm nguyện vọng 9 đáng của ND, phản ánh với Đ, để Đ đề ra đường lối, chủ
trương, 9 sách đúng đắn cho hợp lòng dân, để ND dễ t/hiện. Cán bộ cơ sở là
người gần dân nhất, là cầu nối giữa Đ với nd, do đó trong quá trình thực hiện
các đường lối, chủ trương của Đ, chính sách pháp luật của NN p/hiện ~vấn đề ko
có lợi cho dân, dù việc đó là rất nhỏ cũng cần đề ra ~giải pháp khắc phục hoặc
phản ánh với Đ để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp đáp ứng được nhu cầu, nguyện
vọng của nd.
- CB cơ sở là hạt nhân, lực lượng nồng cốt đảm bảo sự
đoàn kết thống nhất trong chi bộ, Đ bộ và trong Nh/dân. Đội ngũ CB là người giữ
vai trò q/định trong việc x/dựng và thúc đẩy phong trào cách mạng của quần
chúng ở cơ sở. Thực tiễn cách mạng nước ta, nơi nào có đội ngũ CB cơ sở tốt,
nhất là CB chủ chốt thì nơi đó phong trào cách mạng quần chúng p/triển mạnh mẽ,
KT - XH p/triển, đời sống vật chất và tinh thần của nh/dân được cải thiện và
nâng lên. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đ ta khẳng định “Đổi mới cán bộ lãnh đạo
các cấp là mắc xích quan trọng nhất mà Đ ta phải nắm chắc để thúc đầy ~cuộc cải
cách có ý nghĩa cách mạng”, đồng thời đánh giá vai trò quan trọng của các bộ cơ
sở nhất là đội ngũ cốt cán và chỉ rõ cần dành kinh phí thỏa đáng cho việc đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở và chú ý kiện toàn, tăng cường đội ngũ cốt
cán. Tại Hội nghị lần thứ năm BCHTW khóa IX, Đ ta đề ra NQ về đổi mới nâng cao
chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong đó nhấn mạnh vai tró của đội ngũ
CB cơ sở trong đk hiện nay và đề ra 1 loạt chủ truong, giải pháp để x/dựng đội
ngũ CB cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng. Đặc biệt tại Hội nghị lần
thứ sáu BCHTW khóa X, Đ ta nhấn mạnh: T/hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, thể
chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh CB; tạo bước chuyển có tính đột phá
về xd đội ngũ CB, CC cơ sở.
- CB là then chốt của then chốt: thực tế, mọi chủ
trương, đường lối của Đ và 9 phủ đều do CB nghiên cứu đề xuất, đồng thời cũng
do CB tổ chức, hướng dẫn t/hiện. Đường lối của Đ đúng hay sai, tổ chức t/hiện
thành hay ko đều phụ thuộc vào CB. Động lực của mọi cuộc cách mạng là quần
chúng nh/dân, mà hạt nhân chủ yếu của nó là lực lượng CB. Chủ tịch HCM cũng chỉ
rõ: CB là ~ người đem 9 sách của Đ, của 9 phủ giải thích cho dân chúng hiểu và
thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân báo cáo cho Đ, cho 9 phủ hiểu rõ, để
đặt 9 sách cho đúng”.
3. Quan điểm của Đ về XD đội ngũ CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước:
* KN CB chủ chốt
ở cơ sở: là ~ người được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực
Hội đồng nh/dân, Ủy ban nh/dân, Bí thư, Phó Bí thư Đ ủy, người đứng đầu tổ chức
9 trị - XH , bao gồm các chức danh:
+ Bí thư, phó bí thư Đ uỷ.
+ Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nh/dân và Ủy ban
nh/dân.
+ Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư Đoàn thanh
niên, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ, Chủ tịch Hội nông dân, Chủ tịch Hội cựu chiến
binh.
* Quan điểm: K/luận
số 37-KL/TW ngày 02/02/2009 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương
Đ (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh t/hiện Chiến lược CB từ nay đến năm 2020 đã
tiến hành tổng kết 10 năm t/hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW, ngày 18-6-1997 của Ban
Chấp hành Trung ương (khoá VIII) về Chiến lược CB thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất
nước, đồng thời x/định 6 quan điểm mà cấp ủy cơ sở cần quán triệt vào c/tác CB
để x/dựng đội ngũ CBCS đáp ứng y.c, n/vụ cơ sở trong tình hình mới:
- Thứ nhất, CB
là nhân tố q/định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong c/tác
x/dựng Đ. Phải thường xuyên chăm lo x/dựng đội ngũ CB, đổi mới c/tác CB gắn với
đổi mới phương thức lãnh đạo của Đ.
Đ ta cũng
x/định: “CB là nhân tố q/định sự thành hay bại của cách mạng, gắn liền với vận
mệnh của Đ, của đất nước và của chế độ”. Do đó, x/dựng đội ngũ CB, luôn là khâu
then chốt của c/tác x/dựng Đ trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào. Quan điểm này
xuất phát từ vị trí vai trò của CB .
- Thứ hai, phải
xuất phát từ chiến lược p/triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc, từ yêu cầu n/vụ của
thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước nhằm t/hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, XH công bằng, dân chủ,
văn minh, vững bước đi lên CNXH.
Quan điểm này
đòi hỏi mỗi cấp ủy Đ phải nhận thức sâu sắc giữa đường lối , nhiệm vụ chính trị
và cán bộ có mối quan hệ biện chứng với nhau, x/dựng đội ngũ cán bộ phải gắn
với từng thời kỳ cách mạng. Khi đường lối, chiến lược CM thay đổi thì cán bộ
cũng phải được đổi mới nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện đường
lối, nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới. Tất cả các khâu của công tác cán bộ
như xác định tiêu chuẩn cán bộ, nhận xét đánh giá cán bộ, x/dựng quy hoạch cán
bộ, đào tạo, bồi dưỡng; q/lý, sử dụng, điều động... đều phải xuất phát và gắn
với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ CNH-HĐH. Mặt khác quá trình đẩy mạnh CNH-HĐh
đất nước , XD và BVTQ là môi trường để rèn luyện , tuyển chọn và đào tạo CB,
nâng cao phẩm chất, kiến thức năng lực đội ngũ CB.
- Thứ ba, quán
triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đ, p/huy sức mạnh toàn dân tộc, truyền
thống yêu nước, đại đoàn kết và gắn bó mật thiết với nh/dân; tập hợp rộng rãi
các loại CB, trọng dụng nhân tài, ko phân biệt ĐV hay người ngoài Đ, dân tộc,
tôn giáo, người ở trong nước hay người VN định cư ở nước ngoài; ko định kiến
với ~ người có sai lầm trong quá khứ, nay đã sửa chữa và có tâm huyết x/dựng
đất nước.
Đ phải thường
xuyên giáo dục quan điểm, lập trường, ý thức tổ chức của giai cấp công nhân cho
CB, ĐV, tăng cường CB xuất thân từ công nhân; P/huy truyền thống yêu nước, đoàn
kết dân tộc; Kế thừa, p/huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ CB cách mạng để
x/dựng các thế hệ CB hiện tại và tương lai.
- Thứ tư, gắn việc x/dựng đội ngũ CB
với x/dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, 9 sách, với việc học tập và làm theo tấm
gương đạo đức HCM.
Muốn có CB tôt phải gắn với c/tác tổ chức , chăm lo XD
tổ chức. XD tổ chức phải đi đôi với XD con người ,XD con người phải gắn liền XD
c/tác tổ chức. cắn cứ vào đó lựa chọn, bố trí CB cho phù hợp. Quy hoạch đào tạo
bố trí , sử dụng CB phải gắn với yêu cầu và n/dung XD tổ chức Đ , XD NN pháp
quyền XHCN, kiện toàn h/thống 9 trị, đổi mới cơ chế 9 sách
- Thứ năm, thông
qua h/động thực tiễn và phong trào cách mạng của nh/dân, nâng cao trình độ dân
trí, p/triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện,
bồi dưỡng CB. Phải dựa vào nh/dân để p/hiện, kiểm tra và giám sát CB.
Phong trào CM của quần chúng sản sinh ra ~ CB tốt, là
môi trường rèn luyện, thử thách, sàn lọc CB. Mặt khác, CB là người tuyên truyền
lãnh đạo phong trào cách mạng. Cần đào tạo CB cả về lý luận 9 trị, phẩm chất
đạo đức, trình độ chuyên môn và cả về năng lực thực tiễn. Trong thời đại CNH,
HĐH càng cần chú trọng hơn nữa c/tác giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng, tuyển chọn
CB để có thể đáp ứng với yêu cầu, n/vụ mới của đất nước.
- Thứ sáu, Đ
thống nhất lãnh đạo c/tác CB và q/lý đội ngũ CB theo ng/tắc tập trung dân chủ,
đi đôi với p/huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức
trong h/thống 9 trị.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đ là 1 nhân tố
q/định sự thành công của c/tác CB; Đ tiếp tục chăm lo x/dựng đội ngũ CB cho cả
h/thống 9 trị trên mọi lĩnh vực. Đ t/hiện đường lối 9 sách CB. đề ra quan điểm
chủ trương 9 sách cụ thể hóa thành kế hoạch quy trình đài tạo bồi dưỡng đánh
giá và sử dụng CB; Phân công phân cấp q/lý CB cho các cấp ủy và tổ chức Đ. Đồng
thời thường xuyên kiểm tra việc t/hiện
c/tác CB của các ngành, các cấp, coi đây là 1 trong ~ công việc quan trọng
nhất.
·
Liên hệ thực tiễn ở đơn vị của đồng chí về việc giáo dục
chính trị, tư tưởng:
Công tác giáo dục 9 trị, tư
tưởng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, luôn
song hành với việc thực hiện các chủ trương, đường lối, 9 sách của Đảng cũng
như việc thực hiện nhiệm vụ 9 trị của tổ chức đảng và đviên. Tại Hội nghị lần
thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, (khóa XI) đã đề ra bốn nhóm giải pháp cần
tập trung thực hiện, trong đó có nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng.
Tại cơ quan tôi đang công tác cấp ủy luôn xem
công tác giáo dục chính trị tư tưởng là trọng tâm, nhất là đối với giai đoạn
hiện nay với nhiều khó khăn, phức tạp của tình hình thế giới, trong nước cũng
như những âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chi bộ cơ quan
tôi giáo dục 9 trị tư tưởng cho đảng viên như sau:
Bên cạnh các buổi sinh hoạt
thường kỳ, CB cần tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên đề về học tập và
làm theo tấm gương đạo đức HCM và đviên luân phiên kể mẫu chuyện về Bác, đồng
thời qua mẫu chuyện đó rút ra được bài học cho bản thân;
Giáo dục những yêu cầu, chuẩn
mực đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đviên trong
đơn vị, gắn với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW
4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách XD đảng hiện nay”;
Sinh hoạt những bài viết của
các thế lực thù địch, phản động, bôi nhọ Đảng, Bác Hồ, NN ta… qua đó cấp ủy tập
trung phân tích sâu để các đảng viên nắm và đấu tranh chống các luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch; Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng HCM, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đviên nắm nhất
là đối với những đảng viên trẻ, nhằm giúp cho đảng viên nắm vững lý luận Mác -
Lênin, tư tưởng HCM, quan điểm và đường lối của Đảng là cơ sở của sự thống nhất
trong nhận thức và hành động.
Tăng cường tuyên truyền, giáo
dục về những nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Bởi cấp ủy xác định mục tiêu chủ
yếu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là để hoàn thành nhiệm vụ chính
trị. Xa rời mục tiêu này, công tác giáo dục 9 trị, tư tưởng sẽ không còn hiệu
quả. Trong công tác này, cấp ủy cũng xác định phát huy trí tuệ tập thể và từng cá
nhân trong tổ chức nên luôn phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ 9
trị trong đơn vị, khuyến khích, động viên đviên phát biểu ý kiến và tiếp thu
với tinh thần cầu thị.
Cấp ủy Đ thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp học tập,
quán triệt nghị quyết của Đảng sao cho vừa nghiêm túc, vừa khoa học, hiệu quả
như: khi tổ chức học tập, quán triệt những vấn đề gì thực hiện theo hướng thông
tin hai chiều những nội dung cơ bản của vấn đề được cấp ủy tóm lại những nội
dung trọng tâm để cán bộ, đảng viên nắm và sau đó đảng viên cho chính kiến của
mình về những vấn đề trên; Mỗi lần học
tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết … của cấp trên đều được chuẩn bị chu đáo cả
nội dung, phương pháp truyền đạt.
Tóm lại , CB
là vấn đề quan trọng trong sự nghiệp CM. công cuộc đỗi mới của đất nước là dịp
p/triển và thử thách sàng lọc đội ngũ CB, các quan điểm của Đ ta về CB được dựa
trên nên tảng CNMLN, TTHCM, có đúc kết từ lsử CMVN, phù hợp với đặc điểm hiện
nay. tiến hành c/tác CB phải tỉnh táo sáng suốt, có quan điểm chủ trương 9 sách
đúng đắn, toàn diện; có biện pháp thích hợp và quyết tâm cao nhất đinh se XD
được đội ngũ CB tiên tiến đáp ứng được nhu cầu CNH - HĐH của đất nước trong
thời kỳ đổi mới.
0 Comments