Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của TCCCĐ và giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo TCCSĐ. Thực trạng của TCCSĐ nơi đồng chí đang sinh hoạt. Trong thời gian tới phải làm gì để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của TCCCĐ và giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo TCCSĐ. Thực trạng của TCCSĐ nơi đồng chí đang sinh hoạt. Trong thời gian tới phải làm gì để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.


1. Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của TCCCĐ và giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo TCCSĐ. Thực trạng của TCCSĐ nơi đồng chí đang sinh hoạt. Trong thời gian tới phải làm gì để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.
MB: Lý luận và thực tiễn đã chứng minh, dù ở giai đoạn nào của cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo, các TCCSĐ luôn là gốc rễ, là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, bảo đảm cho đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, đồng thời là cấp trực tiếp tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ Đảng. Do vậy, có thể khẳng định TCCSĐ là nền tảng có vai trò quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Vậy những vai trò đó, cụ thể là gì?
Trước tiên ta tìm hiểu khái niệm tổ chức cơ sở đảng? Tổ chức cơ sở đảng là tổ chức đảng được lập thành tại đơn vị cơ sở hành chính, sự nghiệp kinh tế hoặc công tác, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp úy……
 TCCSĐ là cấp trực tiếp gắn bó với QCND; là nền tảng của đảng, là hạt nhân CT ở cơ sở. Chính vì thế cần phải nâng cao năng lực LĐ và sức chiến đấu của TCCSĐ, đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu của công tác Xd Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là tổ chức đảng được lập tại đơn vị cơ sở
Điều 21 của Điều lệ Đảng xác định: “TCCSĐ (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”. TCCSĐ là cấp tổ chức cuối cùng trong hệ thống tổ chức bốn cấp của Đảng.
TCCSĐ là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, cũng là nơi trực tiếp tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ Đảng, còn là tổ chức cầu nối đảng với quần chúng nhân dân. Đồng thời TCCCĐ là trung tâm lãnh đạo, trung tâm đoàn kết, định hướng nhận thức và hành động.
Do những tác dụng quan trọng của TCCCĐ như vậy, nên HCM đã khẳng định: “ Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”.
Về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của TCCSĐ, HCM nhấn mạnh: “đối với đảng ta, xây dựng chi bộ tốt, cho vững mạnh là một việc vô cùng quan trọng”.
* Chức năng:
TCCSĐ có nhiều loại hình nhưng đều có hai chức năng cơ bản:
- Là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở: TCCSĐ lãnh đạo chính trị đối với tất cả các mặt công tác kinh tế, văn hóa, XH, AN,QP ở cơ sở; lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo mọi tổ chức và hoạt động ở cơ sở hoạt động đúng đường lối chính trị của Đảng. Mỗi TCCSĐ có trách nhiệm là trung tâm lãnh đạo chính trị, tổ chức và quy tụ sức mạnh của toàn đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
- Tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ Đảng, TCCSĐ trực tiếp tiến hành các mặt công tác xây dựng nội bộ Đảng như công tác đảng viên, công tác cán bộ, công tác tư tưởng…
* Nhiệm vụ:
Từ những chức năng cơ bản nêu trên, Điều lệ Đảng do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI thông qua quy định TCCSĐ có năm nhiệm vụ:
Một là, chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, PL của NN; đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chi bộ và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả.
Hai là, xd Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện đúng nguyên tắc TTDC; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật và tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức, năng lực công tác; làm công tác phát triển đảng viên.
Ba là, Lãnh đạo xd chính quyền, các tổ chức kinh tế, hành chính, sự nghiệp, quốc phòng, an ninh và các đoàn thể chính trị-XH trong sạch, vững mạnh; chấp hành đúng PL và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Bốn là, liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; lãnh đạo nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Pl của NN.
Năm là, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và PL của NN đươc chấp hành nghiêm chỉnh; kiểm tra, giám sát TCCSĐ và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng.
*Những giải pháp chủ yếu:
Một là, Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Các cấp ủy phải quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chủ động dự báo tình hình để kịp thời trang bị những thông tin có định hướng của Đảng cho CB, Dvien.
XD sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trên cơ sở Cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, đường lối, CS của Đảng và tình đồng chí. Cấp ủy phải nắm chắc tình hình tư tưởng của CB, DV.
Hai là, Hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ theo hướng gắn TCCSĐ với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị-XH; chăm lo kết nạp đảng viên, nhất là ở những địa bàn, đơn vị chưa có tổ chức Đảng, chưa có đảng viên.
Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các TCCSĐ cho dồng bọ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời, XD mô hình tổ chức phù hợp với những TCCSĐ có tính đặc thù, vừa tạo sựu thống nhất chung, vừa phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng địa phương, đơn vị.
Ba là, Thực hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ; tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở
Để trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC ở cơ sở, cần sớm ban hành CS thu hút để thực hiện chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác tại xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp; có cơ chế, CS để giải quyết đối với những cán bộ chưa được chuẩn hóa nhưng chưa đủ tuổi, đủ năm công tác để nghỉ hưu theo chế độ.
XD hệ thống CS phù hợp và đồng bộ đối với CB, CC cơ sở xã, phường, thị trấn.
Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CB, CC cơ sở xã, phường, thị trấn theo chức danh CB; chú ý bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở.
Bốn là, Nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật; khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu của TCCSĐ.
 Tập trung củng cố, XD TCCSĐ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết trong đảng. Thường xuyên giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức CM, trình độ, kiến thức và năng lực công tác cho đội ngũ CB, DV.
 Năm là, Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên; dựa vào dân để xây dựng Đảng.
 Các cấp ủy cấp trên phải nắm chắc tình hình cơ sở, phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên phải có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, dễ quy trách nhiệm. CB lãnh đạo, quản lý và các cấp ủy viên cấp trên của TCCSĐ phải bố trí thời gian để gặp gỡ đảng viên và nhân dân tại cơ sở, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của dảng viên và quần chúng; bảo vệ những CB tốt, những người trung thực, thẳng thắn đấu tranh chống tiêu cực.
Tóm lại, nâng cao tính chiến đấu của TCCSĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm giáo dục, rèn luyện Đảng ta ngang tầm yêu cầu cách mạng mới, xây dựng Đảng ta là đạo đức, là văn minh, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Liên hệ thực tế: Thực trạng của TCCSD nơi đ/c đang sinh hoạt. Trong thời gian tới phải làm gì để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng?
Trên nền tảng chủ nghĩa Mac – Lê nin, Đảng cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo phát triển thêm tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng thành công một đảng kiểu mới ở Việt Nam đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong thời gian qua việc vận dụng những nguyên lý xây dựng Đảng kiểu mới của chủ nghĩa Mac – lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại Chi bộ nơi tôi đang sinh hoạt đã đạt được một số kết quả, cụ thể như sau:
Thực tế Chi bộ tại nơi tôi công tác là 01 chi bộ ghép gồm 03 cơ quan Trung tâm Dân sô, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện với tổng số Đảng viên là 23, Chi ủy gồm 05 Đ/c. Trong thời gian qua Chi bộ đã không ngừng phát huy tính tự chủ, sáng tạo, khắc phục khó khăn để lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
- Về công tác tư tưởng: Chi bộ luôn xác định và lấy Chủ nghĩa Mac-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho hành động. Kịp thời tổ chức triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, luôn quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Đảng cấp trên, chính sách pháp luật của Nhà nước có vận dụng, phù hợp với tình hình thực tế của Chi bộ; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan cụ thể hóa chủ trương, Nghị quyết của cấp trên vào nghị quyết của Chi bộ để tổ chức thực hiện; quán triệt và thực hiện tốt NQ hội nghị TW IV về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay; Chỉ thị 03-CT/TW  của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu năm Chi bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức” gắn với việc thực hiện 3 xây (Xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; Xây dựng tinh thần tự giác học tập; Xây dựng mỗi đoàn kết nội bộ) 3 chống (Chống quan liêu, hách dịch; Chống tham ô, lãng phí; Chống bè phái, cục bộ) và triển khai trong toàn chi bộ. Trên cơ sở đó, từng Đảng viên trong Chi bộ xây dựng kế hoạch rèn luyện cá nhân và chọn 1 nội dung để đăng ký “làm theo” phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Sau khi triển khai học tập các chuyên đề toàn thể đảng viên, CBCCVC có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, xác định sự cần thiết phải hoc tập, rèn luyện, tư dưỡng đạo đức , lối sống, nhung nội dung cơ bản về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trách nhiệm của Đảng viên, CBCCVC từng bước được nâng lên. Cán bộ, đảng viên đánh giá kết quả, làm theo hàng tháng, hàng năm trước tập thể chi bộ và trở thành một tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên. Hàng tháng Chi bộ và cơ quan có tổ chức kể những mẩu chuyện về Bác hồ từ đó rút ra những bài học thực tiễn, qua các đợt phát động phong trfo thi đua gắn với các đợt học tập đã khen thưởng thường xuyên và đột xuất cho những cá nhân và tập thể xuất sắc trong thực hiện làm theo.
Mỗi năm có từ 02 – 03 sáng kiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai thực hiện có hiệu quả. Cuối năm bình xét từ 01- 02 Đảng viên điển hình trong việc thực hiện gắn với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.
- Phần lớn Đảng viên trong Chi bộ đều thể hiện tính tiên phong gương mẫu, ý thức chấp hành kỷ luật cao, có lối sống giản dị, trong sạch; chấp hành tốt mọi chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất chính trị tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, tận tụy với công việc, gần gũi với quần chúng; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, phấn đấu nâng cao năng lực công tác, tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Do đặc thù của ngành giáo tiếp với bệnh nhân nên việc thực hiện QTUX, nâng cao Y đức luôn được đặt lên hàng đầu, trong giao tiếp với bệnh nhân luôn nhiệt tình, hòa nhã làm gương cho quần chúng noi theo. Đảng viên đi đầu trong thực hiện nhieemjvuj Đảng viên nơi cư trú và  Quy định số 76 ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp các loại quỹ. Phần lớn Đảng viên trong Chi bộ đều được quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 72 của Tỉnh ủy về việc không uống rượu bia trong giờ làm việc nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của người Đảng viên.
Chi bộ thật sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo tất cả mọi hoạt động của đơn vị, tổ chức Công đoàn ĐCS, đoàn thanh niên, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của cán bộ, Đảng viên. Chi bộ phát huy được vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, giáo dục tư tưởng cho Đảng viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, lãnh chỉ đạo các cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ có nhiều chuyển biến trong việc đổi mới về nội dung phương thức lãnh đạo, xây dựng và thực hiện tốt quy chế và chương trình làm việc toàn khóa, thực hiện tốt các nguyên tắc tập trung dân chủ terong sinh hoạt Chi bộ, công tác cán bộ và thi đua khen thưởng xếp loại đánh giá Đảng viên hàng năm;, tự phê bình và phê bình. Công tác sinh hoạt chi bộ hàng tháng được chi uỷ chuẩn bị tốt về nội dung chương trình và phân công nhiệm vụ cho Chi uỷ viên, nội dung họp chi bộ theo đúng hướng dẫn số 11 HD/BTCTU ngày 9/7/2012 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Long An, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên, thảo luận đóng góp tự phê bình và phê bình qua sổ rèn luyện đảng viên gắn với thực hiện chương trình hành động cá nhân trong các đợt  “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” để kiểm điểm đánh giá, phân loại đảng viên hàng tháng. Chi bộ làm việc theo quy chế đề ra, có phân công Chi ủy viên phụ trách, không chồng chéo trách nhiệm. Trong lãnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động, Chi ủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, giữ vững  các nguyên tăc scuar Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, duy trì nề nếp sinh hoạt lệ kỳ tập trung lãnh đạo thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu, nghị quyết hàng thàng và nhiệm vụ cấp trên giao.Việc thực hiện ghi chép sổ rèn luyện Đảng viên được duy trì thực hiện hàng tháng. Sổ rèn luyện do 01 Đ/c trong Chi ủy được phân công theo dõi việc ghi chép của từng Đảng viên. Đảng viên ghi chép đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, có ghi rõ và tự đưa ra khuyết điểm của minh trong tháng, nguyên nhân của hạn chế và khuyết điểm và đề ra phương hướng khắc phục trong tháng sau. Hàng tháng Chi bộ đều xây dựng NGhị quyết phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của tháng. Nghị qyết ngắn gọn, có trọng tâm,truyền đạt Nghị quyết dễ nhớ, dễ thực hiện, chọn những vấn đề trọng tâm, có tính bức xúc của ngành như dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, việc xây dựng mô hình xã không sinh con 3,… để tập trung chỉ đạo. Nghị quyết được đưa ra cho toàn thể Đảng viên tham gia đóng góp xây dưng, thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ và biểu quyết thực hiện. Xây dựng chi bộ hằng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh, từng Đảng viên thể hiện tốt vai trò của mình trong việc đóng góp xây dựng nghị quyết Chi bộ hàng tháng. Công tác đánh giá hoạt động tổ chức cơ sở đảng, chi bộ và đảng viên hàng năm đúng theo hướng dẫn của Huyện uỷ. Đoàn kết thống nhất trong Chi bộ và các cơ quan với nhau, tập trung trí tuệ của tập thể; thể hiện dân chủ, công khai, châp hành nghiêm các nguyên tắc, quy chế, chương trình làm việc,.. xây dựng Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh 04 năm liền, phân loại đảng viên hàng năm đạt 100% loại A và B, không có loại C. Đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Chi ủy đã tổ chức quán triệt mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên. Tập thể và cá nhân Chi ủy thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đúng theo chỉ đạo của cấp trên từ khâu chuẩn bị, tiến hành kiểm điểm đến việc tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế. Bên cạnh việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; Chi ủy đã đề ra các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng nhằm đấu tranh, khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Chi bộ.Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa VIII) về đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, gắn với việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là nội dung quan trọng mà Chi ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Kết quả cho thấy công tác xây dựng Đảng  đã có sự tiến bộ; lãnh đạo đảng viên và quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị cơ quan; đa số cán bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân, được quần chúng tin tưởng.
Hằng năm, Chi bộ đều tiến hành xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo phương châm “động”, “mở”, liên hoàn. Đồng thời thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá cán bộ, đã đưa vào quy hoạch được nhiều cán bộ trẻ, có trình độ và triển vọng phát triển. Trong quá trình tiến hành công tác quy hoạch cán bộ, Chi bộ đảm bảo đúng quy trình quy định, dân chủ, khách quan, công khai, đồng bộ từ dưới lên. Nhờ vậy đã tạo được nguồn cán bộ kế cận khá dồi dào, tỷ lệ quy hoạch đạt từ 2 đến 3 lần (so với cán bộ đương nhiệm), mỗi chức danh cán bộ được quy hoạch từ 2 đến 3 người và một người quy hoạch vào 2 đến 3 chức danh. 100% các khoa, phòng, Ban được bố trí Đảng viên để thực hiện công tác lãnh đạo, 100% cán bộ Đảng viên được phân công công tác, 80% đảng viên giữ các chức vụ của khoa, phòng cũng như các đoàn thể. Luân chuyển, điều động, đào tạo đảm bảo các trạm y tế xã có đủ bác sỹ và duy trì nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi theo chỉ tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015 đào tạo được 01 trung cấp chính trị, 8 sơ cấp chính trị và 03 quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, công tác đào tạo có gắn với qui hoạch hàng  năm.
Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện cũng luôn được Chi bộ quan tâm chú trọng thông qua việc Đảng viên tự nhận xét đánh giá thông qua sổ rèn luyện Đảng viên, Chi ủy phân công các Đ/c Ủy ban kiểm tra trong Chi bộ hàng tháng theo dõi đánh giá 1-2 Đảng viên trên tất cả các mặt hoạt động nhằm kịp thời biểu dương, uốn nắn từng Đảng viên, giúp Đảng viên hoàn thiện hơn và làm tốt vai trò của mình. Tổ chức giám sát các chuyên đề về việc thực hiện y đức, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu các TYT xã đạt BTC quốc gia về y tế theo lộ trình, công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm , xây dựng mô hình xã không có người sinh con thứ 3 trở lên… 
Trong công tác kết nạp ĐV mới CB xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ và chi bộ trong công tác phát triển Đảng; xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên và đề ra chỉ tiêu công tác phát triển đảng hàng năm phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhấtlà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giáo dục, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; định kỳ hàng tháng, xét cho cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, xét đề nghị kết nạp đảng viên, từng bước đưa công tác kết nạp đảng viên đi vào nền nếp, thường xuyên; giao nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú để thử thách tham gia học các lớp Cảm tình Đảng, phân công Đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ.
Bên cạnh đó Chi bộ luôn thực hiện tốt công tác vận động các loại quỹ phúc lợi, đóng góp các loại quỹ do địa phương vận động như quỹ đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em, dóng góp các loại quỹ giúp đỡ nhân dân các nước khi gặp khó khăn như lũ luạt ở Trung Quốc, thảm họa kép ở NHật, bão ở Philippin….chỉ đạo tổ chức các đoàn khám từ thiện về các xã vùng sâu, khám từ thiện tại nước bạn CPC.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chi bộ vẫn còn 01 số hạn chế như: một số Đảng viên xây dựng kế hoạch rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn rập khuôn, đối phó, chưa đúng với nhiệm vụ phan công; trong giao tiếp với bệnh nhân vẫn còn 01 số trường hợp chưa dúng mực, còn nóng nảy; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, NN hiệu quả chưa cao, chưa thu hút sự chú ý của Đảng viên; các tổ chức đoàn thể chưa chủ động giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét, kết nạp, thường bị động, giới thiệu theo định hướng của tổ chức Đảng; Đảng viên trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị quyết; số ít ĐV ngán ngại học tập, nhất là học tập chính trị, học tập NQ, nên chưa chú ý đến nội dung học tập,…
Nguyên nhân hạn chế nêu trên là do Chi bộ gồm 3 cơ quan, đa phần là kiêm nhiệm nên trong khi triển khai và thực hiện nghị quyết còn hạn chế; Một số cán bộ đảng viên chưa có nhiều kinh nghiêm trong công tác chuyên môn, quản lý các chương trình, kỷ năng giao tiếp, QTƯX một vài cán bộ còn hạn chế; ĐV chưa nhận thức đầy đủ về vai trò tiên phong của người ĐV, năng lực trình độ về mọi mặt còn hạn chế nên chưa mạnh dạn, chưa thể hiện bản lĩnh trong sinh hoạt.
Để khắc phục những hạn chế trên, chi bộ cần tiếp tục làm tốt:
- Phải thường xuyên làm tốt công giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ y tế, song song đó cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảng viên phải đóng vai trò tiên phong gương mẫu trên mọi lĩnh vực;
- Tập trung đổi mới, nâng cao năng lực lãnh dạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, Chi bộ, các cơ quan tìm những mô hình làm theo gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân để thường xuyên giáo dục y đức cho cán bộ y tế.
- Phải giữ vững sự đoàn kết thống nhất, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tính chủ động sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân; làm việc theo chương trình, kế hoạch, đúng quy chế, quy định đề ra. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết TW IV khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” 
- Hàng năm cần phát động các đợt thi đua, có thang điểm đánh giá thi đua từng cá nhân và tập thể, có sơ kết khen thưởng kịp thời, phê bình và xử lý cá nhân và tập thể chưa tốt để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết;
- Thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp uỷ cấp trên để được hứơng dẫn, giúp đở trong hoạt động. Cấp uỷ cấp trên cần thường xuyên kiểm tra chế độ sinh hoạt lệ kỳ, nhất là nội dung sinh hoạt chi bộ và có thông tin về kết quả kiểm tra, giám sát để kịp thời khắc phục những sai sót, lệch lạc ở cơ sở.
Tóm lại : Trong thời kỳ mới, xuất phát từ những đòi hỏi ngày càng cao của n.vụ chính trị. Do đó đòi hỏi  phải nâng cao năng lực LĐ và sức chiến đấu của TCCSĐ. Đây  là sự sống còn của đảng để đảng lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thành công CNXH con đường mà đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.


Post a Comment

0 Comments