Các quan điểm toàn diện phát triển lịch sử cụ thể đặt ra yêu cầu gì đối với cán bộ, lãnh đạo, quản lý trong nhận thức và hành động thực tiễn

 

Các quan điểm toàn diện phát triển lịch sử cụ thể đặt ra yêu cầu gì đối với cán bộ, lãnh đạo, quản lý trong nhận thức và hành động thực tiễn.

* Các quan điểm toàn diện phát triển lịch sử cụ thể

 Quan điểm toàn diện: Giúp hình thành, rèn luyện, phát triển TD đồng bộ, tổng thể; chống phiến diện, siêu hình, chiết trung, ngụy biện

 Quan điểm phát triển: Giúp hình thành, rèn luyện, phát triển TD hệ thống, sáng tạo, đổi mới; chống bảo thủ, trì trệ, chậm đổi mới

Quan điểm lịch sử-cụ thể: Giúp hình thành, rèn luyện, phát triển TD xác định, cụ thể, vận dụng sáng tạo; chống rập khuôn, giáo điều, máy móc.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần vận dụng phương pháp luận biện chứng duy vật vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở địa phương,

* Yêu cầu đối với cán bộ, lãnh đạo, quản lý trong thức và hành động thực tiễn

-  Chủ động, tự giác rèn luyện kỹ năng vận dụng phương pháp luận biện chứng duy vật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị; Khắc phục các biểu hiện siêu hình, phiến diện, chiết trung, ngụy biện; bảo thủ, trì trệ; rập khuôn, giáo điều, máy móc, ngại đổi mới.

- Vận dụng linh hoạt phương pháp luận biện chứng duy vật phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị trong; Nhận diện, phân tích, đánh giá, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch.

-  Vận dụng PP luận BCDV trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải đạt được các mục tiêu: Xây dựng và ban hành quyết định lãnh đạo, quản lý đúng đắn, khoa học, phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cách mạng trong: hoạt động sản xuất vật chất; tiếp tục xây dựng, đổi mới chính trị và hệ thống chính trị; hoạt động thực nghiệm khoa học; Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thực tiễn nhằm thực hiện có hiệu quả các quyết định lãnh đạo, quản lý. Tổng kết thực tiễn để xây dựng, đề xuất những quyết định lãnh đạo, quản lý mới góp phần: điều chỉnh, bổ sung, phát triển lý luận; khắc phục bệnh kinh nghiệm, bệnh giáo điều.

- Xử lý kịp thời, đúng đắn và hợp lý các vấn đề phát sinh trong tổ chức họat động thực tiễn (đặc biệt là với các điểm nóng, phức tạp về chính trị-xã hội): phân tích, tổng hợp, liên hệ để có cái nhìn toàn diện, khách quan, tổng thể; đề xuất phương án giải quyết vấn đề thỏa đáng nhất trong khả năng có thể.

Post a Comment

0 Comments