*. Biểu
hiện của bệnh kinh nghiệm: như coi thường lý luận, coi thường học
tập lý luận; cho kinh nghiệm là yếu tố duy nhất quyết định mọi thành công trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn; không đánh giá đúng vai trò của đội ngũ trí
thức.
Biểu
hiện của giáo điều: qua hai hình thức, một là, giáo điều lý luận, thể hiện ở
chỗ vận dụng lý luận không căn cứ vào những điều kiện thực tiễn cụ thể; học tập
lý luận tách rời thực tiễn, xa rời cuộc sống, rơi vào bệnh sách vở; bệnh “tầm
chương trích cú”; bệnh câu chữ,…hai là,
giáo điều kinh nghiệm, thể hiện ở chỗ, vận dụng kinh nghiệm của ngành khác, người
khác, địa phương khác, nước khác vào ngành mình, địa phương mình, nước mình
nhưng không tính tới những điều kiện thực tiễn lịch sử - cụ thể của mình.
- Thứ nhất, nội dung về bệnh kinh nghiệm
Kinh nghiệm đóng vai trò hết sức to lớn trong nhận thức cũng như trong
hoạt động thực tiễn của con người. Nhưng nếu tuyệt đối hóa kinh nghiệm, coi
thường, hạ thấp lý luận, không chịu học tập lý luận thì sẽ mắc bệnh kinh
nghiệm. Bệnh kinh nghiệm, về bản chất là khuynh hướng tư tưởng và hành động
tuyệt đối hóa kinh nghiệm cá biệt, cụ thể. Dần dần biến kinh nghiệm cá biệt, cụ
thể đó thành những kinh nghiệm phổ biến nhằm áp dụng những kinh nghiệm này cho
mọi trường hợp, mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh.
Người mắc bệnh kinh nghiệm thường nhân danh đề cao thực tiễn để hạ thấp
lý luận. Trên thực tế, vấn đề thực tiễn mà họ đề cao là thực tiễn cục bộ, vụn
vặt, chưa chỉnh thể, chưa trọn vẹn, chưa mang tính phổ biến.
-
Thứ
hai, nội dung về bệnh giáo điều
Về bản chất, bệnh giáo điều là khuynh hướng tư tưởng và hành động tuyệt
đối hóa lý luận, coi thường hạ thấp thực tiễn, không đánh giá đúng vai trò của
thực tiễn trong hoạt động nhận thức cũng như hoạt động lý luận, hoặc áp dụng lý
luận và kinh nghiệm không tính tới điều kiện thực tiễn lịch sử cụ thể.
Nguyên nhân của bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều
- Nguyên nhân của bệnh kinh nghiệm có nhiều, chẳng hạn như ảnh hưởng
tiêu cực của nền sản xuất nhỏ, theo mùa, theo chu kỳ; ảnh hưởng tiêu cực của tư
tưởng gia trưởng, phong kiến;…Nhưng nguyên nhân cơ bản, trực tiếp nhất là vi
phạm nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, không hiểu quan hệ biện
chứng giữa lý luận với thực tiễn của cán bộ, đảng viên.
- Còn nguyên nhân của bệnh giáo điều
ở Việt Nam như ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp quá
lâu; bệnh thành tích, bệnh hình thức…Đặc biệt là vi phạm nguyên tắc thống nhất
giữa lý luận với thực tiễn và không hiểu quan hệ biện chứng giữa lý luận và
thực tiễn ở một số cán bộ và đảng viên. Đây là nguyên nhân cơ bản, trực tiếp
nhất của căn bệnh giáo điều ở Việt Nam.
* Giải pháp khắc phục
Một là, giải pháp về bệnh kinh nghiệm
Thực hiện thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để khắc
phục ảnh hưởng tiêu cực của nền sản xuất nhỏ.
Phải thông qua tổng kết thực tiễn, nhưng phải đứng
từ chỗ đứng của lý luận để tổng kết thực tiễn một cách có lý luận chứ không
phải từ kinh nghiệm và chủ nghĩa kinh nghiệm.
Gắn tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận để
phát triển lý luận mới, có năng lực dự báo khoa học. Bởi lẽ, không có trình độ
lý luận thì không thể tổng kết kinh nghiệm một cách có lý luận và không thể
định hướng cho công cuộc đổi mới.
Khắc phục tư tưởng coi thường trí thức, tuyệt đối hóa kinh nghiệm. Nghị
quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng chỉ rõ: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa,
tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước”1 là biểu hiện của suy thoái về
tư tưởng chính trị. Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ đầy đủ hơn, toàn diện
hơn trong việc tổng kết thực tiễn, toàn diện hơn trong việc đẩy mạnh tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận và đặc biệt nhẫn mạnh sự kết hợp nhuần nhuyễn
giữa đẩy mạnh tổng kết thực tiễn và nghiên cứu chủ nghĩa xã hội và con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Quán triệt tốt sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, hiểu và vận
dụng đúng quan hệ biện chứng giữa lý luận với thực tiễn.
Hai là, giải pháp về bệnh giáo điều
Khắc phục chủ nghĩa thành tích, chủ nghĩa hình thức, đổi mới hệ thống
chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng nâng cao chất
lượng, chú trọng tính hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng.
Từng bước hoàn thiện cơ chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
Thực hiện tốt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận
với thực tiễn, hiểu và vận dụng đúng đắn quan hệ biện chứng giữa lý luận với
thực tiễn trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.
Nâng cao công tác giáo dục lý luận chính trị, học
tập nghị quyết của Đảng, học đi đôi với hành, lý luận liên hệ với thực tiễn và
đặc biệt tăng cường tổng kết thực tiễn.
Phải quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm và nguyên tắc, phương
châm và phương pháp tư duy của Bác để nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và
phát triển lý luận trong thực tiễn đổi mới của nước ta.
*. Liên hệ thực tiễn các đồng chí tham
khảoVí dụ: Đội ngũ cán bộ,
ơ địa phương khi mắc bệnh kinh nghiệm thường dẫn đến những ảnh hưởng sau trong
trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thường rơi vào tình trạng chỉ dựa trên kinh
nghiệm, mò mẫm, thiếu định hướng, sa vào vụn vặt, sự vụ, suy nghĩ giản đơn, tư
duy áng chừng, đại khái, phiến diện, thiếu tính hệ thống; do tầm nhìn hạn chế
bởi kinh nghiệm cũ, nên trong giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, cán bộ ở
địa phương, thường lúng túng, không có khả năng vận dụng phù hợp điều kiện thực
tế của địa phương. Hậu quả là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thường chậm
trễ, theo lối mòn, thiếu sáng tạo, không thích ứng với bối cảnh, điều kiện mới.
Ví dụ: Đội ngũ cán bộ,ơ địa phương xã khi mắc bệnh giáo điều
thường dẫn đến những ảnh hưởng sau trong thực hiện nhiệm vụ chính trị:Trình độ
nhận thức và vận dụng lý luận chủ yếu ở mức độ sao chép, trích dẫn cơ học, cắt
ghép, chắp vá các kết quả nghiên cứu lý luận, dẫn đến sự vận dụng một cách máy
móc, giáo điều, vô nguyên tắc. Người mắc bệnh này thường ba hoa, nói nhiều về
lý luận nhưng không hiểu lý luận, lấy việc trích dẫn lý luận để khỏa lấp
sự yếu kém của mình về lý luận. Do vậy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã khi rơi vào
trường hợp này sẽ dẫn đến việc ra các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo một cách mò
mẫm, thiếu căn cứ, sáo rỗng, không áp dụng được lý luận vào để giải quyết được
các vấn đề thực tiễn đặt ra.
Điều này khiến cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã thường ra các văn bản
quản lý sao chép giống nhau, chủ yếu thường tập trung vào các nội dung chung
chung, na ná như nhau, không cụ thể hóa, không có mục tiêu, chỉ chú ý đến hình
thức mà không quan tâm tới nội dung, hiệu quả công việc. Áp dụng nguyên xi các
mô hình của nơi khác vào địa phương mà không tính tới điều kiện, hoàn cảnh cụ
thể. Đây là cách làm khá phổ biến trong đội ngũ cán bộ hiện nay. Rập khuôn là
sự sao chép lại hay là sự lặp lại theo một khuôn mẫu đã định sẵn. Do sự rập
khuôn này đã kìm hãm sự sáng tạo, sự phát triển của đội ngũ cán bộ.
Đi vào phân tích, giải thích hay chứng minh cân nêu các cơ sở sau:
-
Sự cần
thiết;
-
Cơ sở
khoa học;
-
Đánh
giá thực trạng; Nguyên nhân chủ quan, khách quan.
-
Giải
pháp khăc phục;
-
Kết
luận;
-
Kiến
nghị đề xuất.
0 Comments