Trình bày vai trò của hoạt động lãnh đạo quản lý ở cấp cơ sở. Liên hệ thực tiễn

Trình bày vai trò của hoạt động lãnh đạo quản lý (LĐ,QL) ở cấp cơ sở. Liên hệ thực tiễn

Vai trò của hoạt động lãnh đạo quản lý ở cấp cơ sở

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ. Theo Người, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ có vai trò to lớn để nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào "tâm lý quốc dân"và đi vào cuộc sống.Biến nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước thành hành động của quần chúng, tạo ra đột phá trong các lĩnh vực cách mạng. Phong cách lãnh đạo, quản lý  là tổng hợp những phương pháp, cách thức, biện pháp, tác phong, lề lối làm việc để vận dụng các kiến thức, tri thức khoa học vào thực tiễn đem lại hiệu quả. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng cấu thành phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.
Thực tế cho thấy, đối với người cán bộ cơ sở, khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ có những lúc, những công việc chưa hoàn thành tốt không phải do thiếu kiến thức và sự nhiệt tình, trách nhiệm hay phương tiện, vật chất bảo đảm mà  còn do phong cách lãnh đạo, quản lý chưa phù hợp. Trong phạm vi bài làm, tôi xin đi sâu vào phân tích vai trò của hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cơ sở hiện nay.
Để hiểu rõ vai trò của lãnh đạo trong công tác quản lý, trước hết ta tìm hiểu hai khái niệm "hoạt động quản lý" và “hoạt động lãnh đạo".
Hoạt động lãnh đạo là hoạt động của người lãnh đạo mang tính định hướng, gây ảnh hưởng tạo dựng niềm tin, thuyết phục người khác để họ đồng thuận lợi với người lãnh đạo thực hiện đường lối chủ trương hướng tới mục tiêu nào đó. Lãnh đạo tạo hiệu ứng điều khiển, dẫn dắt người khác dựa trên cơ chế nhận thức, niềm tin, tiêu chuẩn đạo đức, lý tưởng mà không mang tính cưỡng bức đối với người khác.
Hoạt động quản lý mang tính kỷ thuật, quy trình được quy định rõ trong khuôn khổ các thể chế xác định như PL, quy chế, quy định. Nhà quản lý sử dụng quyền lực để điều hành người khác.
- Hoạt động LĐQL tạo nên sức mạnh tập thể trên cơ sở thống nhất ý chí và hành động.
- Hoạt động LĐQL tạo ra môi trường cho phép mỗi người dân được tự do sáng tạo, vừa định hướng hoạt động của mọi người theo mục tiêu chung..
- Hoạt động LĐQL cấp cơ sở tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận khác nhau của đơn vị thành một hệ thống thống nhất.
- Hoạt động LĐQL ở cấp cơ sở tạo dựng sức mạnh bền vững của hệ thống chính trị.
Cộng đồng dân cư trên địa bàn xã, phường, thị trấn, dù khác biệt nhau nhiều phương diện, nhưng đều có những lợi ích chung. Hoạt động lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở sẽ thống nhất ý chí và hành động của người dân để tất cả đều có cuộc sống tốt hơn. Cấp cơ sở còn là nơi hỗ trợ trực tiếp cho dân cư khi họ gặp khó khăn, tạo điều kiện cho dân cư tham gia vào hệ thống chính trị chung của quốc gia.
Các xã, phường, thị trấn đều nằm trong một huyện, một tỉnh nào đó và thuộc nước ta, do đó vừa được hưởng lợi chung từ sự quản lý của huyện, của tỉnh và quốc gia, vừa phải thực thi nghĩa vụ của mình với tập thể lớn hơn. Cơ quan quản lý cấp cơ sở là đầu mối để triển khai chính sách chung một cách hiệu quả trên địa bàn cơ sở, vừa phản ánh nguyện vọng, nhu cầu của cơ sở đến cấp trên để được hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả
Khi xảy ra xung đột giữa các bộ phận, cấp cơ sở là nơi trực tiếp đứng ra hòa giải hoặc phân xử nhằm tạo ra bầu không khí đoàn kết, thông cảm, tương trợ lẫn nhau. Chức năng hòa giải của hệ thống chính trị chủ yếu do cấp cơ sở đảm nhiệm
Nhờ có sự quản lý ở cấp cơ sở mà hoạt động của dân cư và các tổ chức trên địa bàn đi vào nền nếp, kỷ cương, giảm nhẹ gánh nặng quản lý, giám sát cho cấp trên. Sự chuyên nghiệp, linh hoạt và tận tâm của cán bộ cấp cơ sở làm tăng uy tín của hệ thống chính trị.

Liên hệ thực tiễn

- Những mặt đạt được.

- Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.

- Giải pháp.

Ở địa phương tôi, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn làm tốt vai trò lãnh đạo quản lý thông qua việc xây dựng các Nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động,… phát triển kinh tế xã hội hằng năm. Từ sự chỉ đạo thực hiện đó đã thống nhất trong ý chí và hành động của các ban ngành đoàn thể, sự đồng thuận của người dân. Các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm đều được thảo luận, lựa chọn phù hợp với đk của địa phương,………

x

Post a Comment

0 Comments