Trình bày nội dung xây dựng mục tiêu, phương hướng kế hoạch trong hoạt động lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Liên hệ thực tiễn

Trình bày nội dung xây dựng mục tiêu, phương hướng kế hoạch trong hoạt động lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Liên hệ thực tiễn

Xây dựng mục tiêu, phương hướng, kế hoạch hoạt động ở cơ sở

Dự báo

Dự báo là phán đoán một cách có căn cứ khoa học xu hướng phát triển của xã, huyện, tỉnh, cả nước trong thời gian trước mắt và lâu dài nhằm cung cấp luận cứ cho việc xây dựng chủ trương, chính sách, kế hoạch hành động của cơ sở.
Nội dung của dự báo bao gồm những biến động bên trong, bên ngoài cấp cơ sở theo chiều hướng có lợi và không có lợi. Để có thể dự báo khoa học, cơ sở phải tổ chức điều tra, thu thập dữ liệu và xử lý thông tin một cách hệ thống, theo các phương pháp khoa học.
Dự báo có vai trò quan trọng trong việc cung cấp căn cứ để lập kế hoạch hoạt động của cơ sở.

Xác định mục tiêu

Mục tiêu là kết quả hành động hoặc trạng thái kỳ vọng của cơ sở trong tương lai.
 Mục tiêu vừa có tính chất định hướng hành động, vừa xác định rõ các tiêu chí đo lường kết quả của hành động, sao cho ở thời điểm cần hoàn thành mục tiêu, chúng ta có thể biết được mục tiêu đã được hoàn thành ở mức độ nào.
Ngoài ra, mục tiêu còn mang tính thời hạn với điểm bắt đầu và kết thúc theo thời gian cụ thể.
-Xác định đúng mục tiêu của cơ sở tức là mục tiêu đó phù hợp với điều kiện thực tế, khả thi và sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của dân cư, thì tự người dân sẽ tích cực hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu
-Mỗi cơ sở có một hệ thống mục tiêu đa dạng theo các mối quan hệ khác nhau. Cấp cơ sở phải thiết lập mối quan hệ ưu tiên và phối hợp giữa các mục tiêu..

Lập chương trình, kế hoạch, hành động thực hiện mục tiêu

Thứ nhất, xây dựng các chương trình hành động để thực hiện mục tiêu.
Thứ hai, lập kế hoạch hành động cho từng mục tiêu, từng bộ phận, cá nhân và theo thời gian. Có hai loại kế hoạch cần phải xây dựng:
- Kế hoạch thường kỳ: Đây là dạng kế hoạch sắp xếp hoạt động của cơ sở theo một tiến trình thời gian đi đôi với sự phân bổ hợp lý nguồn kinh phí và biên chế đủ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nội dung của các kế hoạch này bao gồm ba phương diện: Hành động; Kinh phí; Con người.
- Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu: là các kế hoạch soạn thảo riêng cho từng chương trình cụ thể. Sau khi các chương trình hành động đã được phê duyệt thì cán bộ quản lý, căn cứ trên những nhiệm vụ cụ thể do chương trình đặt ra và sự phân bổ kinh phí tương ứng, sắp xếp nhân sự và thời gian cho từng hoạt động và từng giai đoạn cụ thể của việc thực hiện chương trình.
Chương trình hành động là tổng thể các nỗ lực của cấp cơ sở đi đôi với tổng nguồn lực và phương thức sử dụng nguồn lực tương ứng để đạt đến mục tiêu.
Kế hoạch của cấp cơ sở phải được truyền tải cho các bộ phận chức năng và cụ thể hóa thành nhiệm vụ, chỉ tiêu của các bộ phận đó. Kế hoạch của cấp cơ sở là một bộ phận của kế hoạch cấp trên nên phải phù hợp với kế hoạch, chương trình hành động của cấp trên và phải được cấp trên phê chuẩn.
Ngoài các kế hoạch chính, cơ sở còn phải lập các kế hoạch dự phòng để đối phó với rủi ro khi chúng xảy ra.
Căn cứ để lập kế hoạch là các thông tin từ tình hình thực hiện kế hoạch thời kỳ trước, nhiệm vụ bổ sung trong kỳ tới, chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước và các đoàn thể chính trị, những biến động đã được dự báo và những biến động dưới dạng rủi ro, v.v..
Phương pháp lập kế hoạch thường được sử dụng là sắp xếp công việc theo tiến độ thời gian, theo sự phân công trong cơ cấu tổ chức của cơ sở, theo các yêu cầu công việc. Có thể sử dụng một số kỹ thuật trình bày kế hoạch như xây dựng mạng lưới công việc, lập sơ đồ, đồ thị tiến độ, v.v..

Liên hệ thực tiễn

- Những mặt đạt được.
- Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.
- Giải pháp.

Post a Comment

0 Comments