Nâng cao năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung và tổ chức cơ sở đảng nói riêng là một
trong những vấn đề quan trọng được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Trong giai đoạn
hiện nay, đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới với những thuận lợi và vô
vàn thách thức đan xen, thì nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ
chức cơ sở đảng là nhiệm vụ cần thiết.
Tổ chức cở đảng là tổ chức của Đảng được lập ở đơn vị cơ sở. Ở
xã, phường, thị trấn, cơ quan, hợp tác xã, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, đơn
vị cơ sở trong quân đội, công an và các đơn vị cơ sở khác có từ 03 đảng viên
chính thức trở lên, lập tổ chức cơ sở đảng. Tổ chức cơ sở đảng đặt dưới sự lãnh
đạo của các cấp ủy huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc trung
ương.
Để hoàn thành vai trò,
chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức cơ sở (TCCS) đảng phải có năng lực lãnh
đạo. Năng lực lãnh đạo là khả năng lãnh đạo, quản lý, hoàn thành nhiệm vụ của
TCCS, trong đó gồm: Năng lực đổi mới tư duy lý luận; Xây dựng và hoạch định
đường lối cũng như tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó; Khả năng xử lý và
ứng phó các vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Ngoài ra còn có khả năng tổng kết thực
tiễn, tạo ra sự thống nhất hành động, chỉ ra ưu khuyết điểm, kinh nghiệm và
giải pháp
Sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng là sự
thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, được thể hiện ở chất lượng đội ngũ
đảng viên, sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị.Đảng
ta nhấn mạnh: “Đoàn kết là sức mạnh then chốt của sự thành công”. Năng
lực lãnh đạo và sức chiến đấu là hai yếu tố tạo nên sự lãnh đạo, tạo thành sức
mạnh của Đảng. Nếu thiếu một trong hai yếu tố đó Đảng không còn giữ được vị trí
lãnh đạo cách mạng, Đảng không thể tồn tại.
Điều 21 của Điều lệ Đảng
cộng sản xác định “Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng
của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”. Với vị trí là nền tảng của Đảng, tổ chức cơ sở
đảng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự vững mạnh và năng lực lãnh đạo
của Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là cấp cuối cùng trong hệ
thống tổ chức 4 cấp của Đảng, được gắn trực tiếp với dân và được lập ra ở các
đơn vị hành chính, sản xuất hoặc công tác. Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng
của Đảng là nơi nối liền các cơ quan lãnh đạo của Đảng với nhân dân chi bộ
và các tế bào cơ bản của Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là nơi trực tiếp giáo dục,
sàng lọc và kết nạp đảng viên làm cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh,
không ngừng phát triển về mọi mặt. Tổ chức cơ sở đảng còn là nơi đào tạo
rèn luyện cán bộ, đảng viên, chính quyền và đoàn thể nhân dân và đề cử cán
bộ cho các cơ quan lãnh đạo Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là nơi nối liền các cơ quan
lãng đạo của Đảng với nhân dân. Mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng
đều được tổ chức thực hiện ở cơ sở. Mặt khác, mọi chủ trương, chính sách
đúng đắn của Đảng cũng đều được hình thành và kiểm nghiệm từ cơ sở.
Tuy là một bộ phận trong hệ thống chính trị ở
cơ sở, nhưng TCCS đảng có vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo tất
cả các tổ chức khác trong hệ thống chính trị đó, đảm bảo lãnh đạo mọi hoạt động
ở cơ sở theo đúng định hướng chính trị của Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng có vai trò quan trọng ở chỗ,
mọi hoạt động của Đảng từ công tác lãnh đạo tổ chức, kiểm tra, giám sát,
cán bộ đảng viên và vận dụng quần chúng đều thực hiện ở nơi đây.
Toàn Đảng cũng như từng đơn vị có mạnh hay không đều được phản ánh và thể hiện ở các tổ chức cơ sở đảng.
Toàn Đảng cũng như từng đơn vị có mạnh hay không đều được phản ánh và thể hiện ở các tổ chức cơ sở đảng.
Trong những năm qua, Đảng ta đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm
nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng
đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát
huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện có kết quả
nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất
nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khuyết điểm, yếu kém: nhiều
cấp ủy chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Ðảng. Việc
giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên
ở cơ sở chưa xứng tầm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu còn yếu, chưa đủ sức
phát hiện, giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở; Có nơi còn vi phạm
nguyên tắc tập trung dân chủ trong Ðảng; Nền nếp chế độ sinh hoạt đảng chưa
nghiêm; nội dung, phương thức hoạt động chi bộ chậm đổi mới. Một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu.
Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn xảy ra ở nhiều nơi nhưng chưa
được đẩy lùi. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát còn bị buông lỏng. Việc đánh
giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm còn hình thức. Công tác
kết nạp đảng viên chưa chú trọng đúng mức đến chất lượng.
Công cuộc đổi mới đất nước diễn ra trong
bối cảnh Quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như chủ nghĩa xã hội thoái trào,
Trung quốc lộ rõ mưu đồ bành trướng. Các thế lực thù địch với mưu đồ “Diễn
biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ”, gây rối trật tự an ninh,
xuyên tạc, bôi nhọ nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập
sâu rộng, đẩy nhanh CNH, HĐH đòi hỏi Đảng ta phải tăng cường nâng cao năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ
sở.
Từ lý luận và thực tiễn trên đã chứng minh
cho vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng là đặc biệt quan trọng. Các tổ chức
cơ sở mạnh mới đủ sức lãnh đạo quần chúng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và đưa
sự nghiệp cách mạng của Đảng đến thành công. Do đó, nâng cao năng lực lãnh đạo
và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện để đưa
quá trình đổi mới và chỉnh đốn Đảng đi đến thành công là tất yếu khách quan.
Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của Tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, nhiệm vụ nâng cao năng lực
lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương tôi luôn được đặt
lên hàng đầu, nhờ vậy năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của Đảng bộ ngày càng được thể hiện rõ thông qua hiệu quả lãnh đạo,
chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Chất lượng hoạt động của
các chi bộ ngày càng được nâng lên, nhiều chi bộ đã có bước đổi mới nội dụng,
phương thức lãnh đạo, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị cơ sở và của
nhân dân, dân chủ trong Đảng được mở rộng, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao,
thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo các mặt hoạt động
ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất
đạo đức, lối sống lành mạnh, không ngừng học tập nâng cao trình độ và năng lực
lãnh đạo, quản lý, gắn bó mật thiết với nhân
dân, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước .
Nguyên nhân của những kết quả trên trước
hết là nhờ Đảng có chủ trương đường lối đúng đắn; từng TCCS đảng đã đề ra giải
pháp về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức CS
đảng. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố cơ sở yếu kém.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số
khuyết điểm, yếu kém: có lúc, có nơi
chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng. Một số vụ
việc tiêu cực, mâu thuẫn trong nội bộ cán bộ, đảng viên chưa phát hiện kịp thời
và xử lý dứt điểm. Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các
nghị quyết đôi khi còn chậm chưa phù hợp với thực tiễn từng địa bàn cơ sở; Công
tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
cho cán bộ, đảng viên ở một số chi bộ hiệu quả chưa cao; Năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu, khả năng nhận thức, vận dụng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ
trương của đảng còn yếu; đôi lúc thực
hiện nguyên tắc tập chung dân chủ còn mang tính hình thức, chế độ sinh hoạt
đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ chậm đổi mới. Công tác quản lý,
kiểm tra, giám sát, giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên đôi khi
bị buông lỏng.
Nguyên nhân của những khuyết điểm, yếu kém
đó là:
Địa phương là xã vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn,
trình độ dân trí, kinh tế có mức xuất phát điểm thấp; Cán bộ người dân tộc
thiểu số hầu hết có trình độ văn hóa hạn chế.
Các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài tôn giáo lôi kéo người
nhẹ dạ cả tin, gây mất đoàn kết xóm làng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh cơ
sở.
Chưa nhận thức đúng, đầy đủ
nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Ðảng; Công tác tư tưởng còn coi nhẹ;
Chưa chú trọng vào việc đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Phương
thức lãnh đạo còn bao biện, thiếu dân chủ; Sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám
sát của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở chưa thường xuyên; việc xử lý cán bộ,
đảng viên vi phạm chưa kịp thời, thiếu kiên quyết.
Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cở sở đảng trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
1- Đổi mới và thực hiện có hiệu quả công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trí
tuệ, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu của
đội ngũ cán bộ, đảng viên.
- Phát huy tính tự
giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên
cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của
đội ngũ cán bộ, đảng viên, cấp uỷ viên.
- Tăng cường công
tác tư tưởng định hướng dư luận xã hội trong các hoạt động của Đảng, chính
quyền, đoàn thể, nhất là sinh hoạt chi bộ.
- Đổi mới nội dung,
phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng và bồi dưỡng đảng viên mới.
2. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mô
hình TCCSĐ đảng gắn với việc sắp xếp, tinh gọn bộ
máy; nâng cao chất lượng công tác đảng viên
-Hoàn thiện mô hình tổ chức đảng
trong các loại hình một cách hợp lý (Hướng dẫn 38-KL/TW).
-Không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường,
thị trấn; đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt đảng tại
các chi bộ khu dân cư.
-Đẩy mạnh xây dựng tổ chức
đảng trong các đơn vị kinh tế ngoài khu vực kinh tế nhà nước.
-Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; quan tâm
công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là ở thôn, tổ dân phố và
trong các doanh nghiệp. Quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên, rà
soát, sàng lọc để đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.
3. Nâng cao chất lượng cấp uỷ và đội
ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ chủ chốt.
- Rà soát, bổ sung quy hoạch, chuẩn
bị tốt nhân sự cấp uỷ cơ sở nhiệm kỳ tiếp theo.
- Xây dựng và thực
hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý,
nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, bí thư cấp uỷ và cán bộ được
quy hoạch.
- Kịp thời kiện toàn
cấp uỷ, bí thư cấp uỷ cơ sở.
- Coi trọng việc lựa chọn,
bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt ở cơ sở, nhất là bí thư cấp uỷ cơ sở
và thủ trưởng cơ quan, đơn vị cơ sở.
- Thực hiện nghiêm chủ trương bí
thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch HĐND cấp xã hoặc thủ trưởng cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện chủ trương bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ
tịch UBND cấp xã ở những nơi đủ điều kiện.
- Đẩy mạnh công tác quy
hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở.
- Thực hiện tốt công tác
quản lý và chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở.
4. Nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh
mẽ phương thức lãnh đạo của các TCCSĐ; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng.
- Nâng cao chất lượng ban hành,
tổ chức thực hiện có hiệu qủa các nghị quyết, kế hoạch công tác hàng
năm của cấp uỷ.
- Sửa đổi, bổ
sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm
việc của cấp ủy.
- Nâng cao chất lượng sinh
hoạt cấp ủy, đảng bộ, chi bộ, khắc phục tình
trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong tự phê bình và
phê bình.
- Thực hiện có hiệu quả các
nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các
quy định về trách nhiệm nêu gương.
- Thực
hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại TCCSĐ, đảng viên hàng năm nghiêm
túc, thực chất.
- Cấp ủy, bí thư
cấp ủy phải chịu trách nhiệm về mọi mặt công tác tại cơ sở.
5. Coi trọng công
tác dân vận; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn
thể và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây
dựng chính quyền
- Nắm chắc
tình hình tư tưởng của nhân dân, nhất là ở những địa bàn
trọng điểm về an ninh trật tự; khi có nảy sinh
tình huống phức tạp về trật tự, an ninh, có biện
pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, xử lý
kịp thời nhằm ổn định tình hình ngay từ cơ
sở.
- Thực
hiện nền nếp việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp định kỳ đối thoại, tiếp xúc với đảng viên, nhân dân;
cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt chi bộ hằng tháng.
- Thực
hiện tốt việc giải quyết đơn, thư phản ánh của nhân dân đổi với
tổ chức đảng, đảng viên theo quy định.
6. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra của cấp trên, trước tiên là cấp trên trực tiếp của TCCSĐ.
Cấp ủy cấp trên trùc tiếp phải:
Nắm chắc tình hình cơ sở, phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở;
•Tăng cường chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra hoạt động của TCCSĐ;
•Chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, quản lý đội ngũ cán bộ
ở cơ sở, tăng cường cán bộ cho cơ sở khi cần thiết;
•Tập trung chỉ đạo củng cố các đảng bộ, chi bộ yếu kém;
Tổng kết và phổ biến kinh nghiệm của TCCSĐ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu
Liên hệ thực tế: Anh chị tự nghiên cứu
0 Comments