BÀI 6: CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC DÂN VẬN

CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC DÂN VẬN
1. Khái niệm:
Công tác dân vận của Đảng là toàn bộ hoạt động của Đảng nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa đảng với nhân dân , được thể hiện bằng việc vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng , chính sách, pháp luật của nhà nước thông qua nhà nước xhcn, các tổ chức đảng , các tổ chức chính trị - xh và vai trò tuyên phong gương mẫu của đội ngu can bộ, đảng viên.
Công tác dân vận của tổ chức cơ sở Đảng là toàn bộ những hoạt động của đảng bộ, chi bộ và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng nhằm tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và tổ chức nhân dân thực  hiện tốt các chũ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
2. Nội dung công tác dân vận của tổ chức cơ sở Đảng:
- Một là: tuyên truyền, phổ biến mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương đơn vị đếm mỗi người dân.
- Hai là: Vận động và tổ chức nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến dân sinh dân trí và dân chủ.
- Ba là: tổ chức và động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
- Bốn là: chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho nhân dân bao gồ cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, phát huy dân chủ , những vấn đề liên quan đến việc ăn, ở, học hành, công ăn việc làm, thu nhập, hưởng thụ văn hóa và quyền làm chủ.
- Năm là: tổ chức nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào nhân đạo, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, sản xuất, kinh doanh... do chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phát động.
3. Phương thức công tác dân vận của tổ chức cơ sở Đảng.:
- Cấp ủy cơ sở và các chi bộ Đảng tiến hành công tác dân vận: bản thân các tổ chức đảng trực tiếp tiến hành công tác dân vận.
   + Chi bộ Đảng có trách nhiệm phân công, đôn đốc và kiểm tra đảng viên làm công tác dân vận.
   + Cấp ủy đảng phải tăng cường và kiện toàn , đổi mới đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. cán bộ chủ chốt của mặt trận và các đoàn thể ở các cấp là cấp ủy viên.
    + Có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác quần chúng. Phát huy những người có uy tín trong cộng đồng như già làng, trưởng bản, chức sắc, tôn giáo, trưởng họ, trưởng tộc….làm công tác dân vận ở cơ sở.
- Đảng bộ cơ sở lãnh đạo chính quyền tiến hành công tác dân vận: các cấp ủy đảng lãnh đạo hệ thống chính  quyền làm công tác dân vận thông qua Đảng đoàn Quốc hội , hội đồng nhân dân các cấp, ban cán sự Đảng , chính quyền các cấp, các ngành và thông qua đảng viên hoạt động trong các cơ quan chính quyền .
    + Đảng coi trọng lãnh đạo việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, tham gia và kiểm tra, giám sát công việc của nhà nước theo quy trình “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
    + Đảng lãnh đạo chính quyền tăng cường mối quan hệ với mặt trận và các đoàn thể nhân dân, xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa chính quyền với mặt trận và các đoàn thể từ chính phủ đến chính quyền cơ sở.
    + Đảng coi trọng lãnh đạo và kiểm tra, giám sát các cấp chính quyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tinh thần phục vụ nhân dân của công chức, viên chức và bộ máy chính quyền.
- Đảng bộ cơ sở lãnh đạo mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiến hành công tác dân vận: mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động dưới sự lãnh đạo của đảng. tuy nhiên , Đảng tôn trọng tính độc lập về tổ chức và phát huy vai trò chức năng của mặt trận và đoàn thể , tôn trọng các nguyên tắc , quy chế hoạt động của các tổ chức quần chúng.
4. Nghiệp vụ công tác dân vận của cấp ủy, đảng bộ, chi bộ, chính quyền, mặt trận và cá đoàn thể nhân dân;
Nghiệp vụ công tác dân vận của tổ chức cơ sở Đảng: thường xuyên nắm bắt, phân tích, đánh giá tâm trạng, nguyện vọng, thái độ của nhân dân, nhất là đối với chủ trương, chính sách của đảng, những sự kiện chính trị… tích cự tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề do thực tế đặt ra hoặc phản ánh lên cấp trên có thẩm quyền, không để xảy rra mâu thuẩn. chuyển tải được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân. Tập hợp nhân dân và các tổ chức chính trị XH, xây dựng lực lượng nồng cốt, phát huy vai trỏ những ngưởi tiêu biểu, có uy tín.
Nghiệp vụ công tác dân vận của chính quyền cơ sở: truyên truyề vậ động và thông báo công khai cho dân biết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của  đia phương. Tổ chức để nhân dân bàn bạc, quyết định trực tiếp về mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, thu chi các loại quĩ, thành lập ban giám sát công trình.
Nghiệp vụ công tác dân vận của Ủy ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở: tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về các chủ trương , nghị quyết của Đảng, các chính sách và các pháp luật của nhà nước, nhất lá quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo ra môi trường giáo dục, góp phần nâng cao trình độ về mọi mặt cho đoàn viên hội viên; xây dựng con người mới; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Post a Comment

0 Comments